22/05/2010 - 08:55

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chứng kiến lễ ký các hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Theo Đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Phần Lan, ngày 21-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan được tổ chức tại Trụ sở Cơ quan Xúc tiến Thương mại Phần Lan ở Thủ đô Henxinhki.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, một trong những ưu tiên của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Phần Lan lần này là thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định: Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Phần Lan đầu tư, kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh như công nghệ thông tin, đóng tàu, công nghiệp gỗ, giấy, công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực được đào tạo, với thị trường trên 86 triệu dân, có nền chính trị ổn định, vì vậy đầu tư của Phần Lan vào Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi. Việt Nam sẵn sàng trở thành cầu nối để các doanh nghiệp Phần Lan thâm nhập thị trường ASEAN. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt quyết tâm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỉ USD và đầu tư của Phần Lan tại Việt Nam lên 1 tỉ USD trong tương lai không xa.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Phần Lan đã xác định hợp tác thương mại và đầu tư là lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ; đồng thời nhất trí tiếp tục xây dựng quan hệ trên cơ sở ổn định, lâu dài, bình đẳng và cùng có lợi.

Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan Paavo Vayrynen cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi hơn ở Việt Nam đang tạo đà cho việc tăng cường giao lưu về thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Ông Paavo Vayrynen cũng bày tỏ mong muốn hai nước sớm thỏa thuận và đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do để tháo gỡ những rào cản, khó khăn gây trở ngại cho thương mại và đầu tư song phương. Việt Nam hiện có mức thu nhập GDP tính theo đầu người ở mức trung bình, Nhà nước Việt Nam đã đặt mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, vì vậy Phần Lan mong muốn được tiếp tục góp sức vào quá trình này.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về việc thành lập liên doanh quảng bá và mở rộng thị trường cho các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tại Phần Lan và các nước châu Âu.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chứng kiến lễ ký các hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước t

Chia sẻ bài viết