23/12/2017 - 10:05

Chủ tịch Cuba sẽ từ chức vào tháng 4-2018

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong phiên họp toàn thể ngày 21-12, Quốc hội Cuba đã quyết định kéo dài nhiệm kỳ của Quốc hội khóa VIII hiện tại tới ngày 19-4-2018, thay cho thời hạn trước đó là ngày 24-2-2018.

Đề xuất kéo dài nhiệm kỳ Quốc hội đã được Thư ký Hội đồng Nhà nước Homero Acosta Álvarez đệ trình Ủy ban Các vấn đề Hiến pháp và Tư pháp xem xét thông qua trước khi đưa ra phiên toàn thể bỏ phiếu. Việc phiên họp toàn thể bỏ phiếu thông qua đề xuất này đồng nghĩa với việc ngày bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhà nước khóa mới của đảo quốc Caribe, thường được nhìn nhận như sự thay thế cho thế hệ lãnh đạo lịch sử hiện tại, cũng được chuyển sang ngày 19-4, theo quy định của luật pháp Cuba.

Hãng tin AFP cho biết, theo kết quả cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ từ chức vào tháng 4-2018, ngay sau khi diễn ra cuộc bầu cử vào cùng tháng nhằm chọn ra người kế nhiệm ông. Ông Castro, 86 tuổi, ngay sau bầu cử sẽ chuyển giao quyền lực cho Chủ tịch mới đắc cử.

Quốc hội Cuba đưa ra quyết định trên do những thiệt hại nặng nề mà cơn bão lịch sử Irma gây ra hồi tháng 9 vừa qua trên hầu hết lãnh thổ Cuba đã làm chậm tiến trình bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp quận huyện tại nhiều địa phương và ảnh hưởng tới thời gian biểu của tiến trình bầu cử được xác định trước đó.

Chia sẻ bài viết