07/07/2017 - 20:28

Chọn thảm trải sàn phù hợp cho từng không gian

Các loại thảm trải sàn ngày càng được sử dụng rộng rãi trong khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, văn phòng làm việc, hộ gia đình... Sự kết hợp khéo léo giữa thảm trải sàn và các đồ nội thất khác không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp của mặt sàn mà còn góp phần tạo nên không gian sang trọng, hài hòa.

Khí hậu Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng quanh năm nóng ẩm. Vì vậy, nhiều người băn khoăn có nên sử dụng thảm trải sàn trong trang trí nội thất? Tuy nhiên, với việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, thảm trải sàn đã dần trở nên quen thuộc trong không gian sống của người Việt. Các loại thảm trải sàn xuất hiện trên thị trường hiện nay ngoài sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã còn có khả năng chịu nước tốt, rất phù hợp với khí hậu Việt Nam. Bà Lâm Thị Ánh Hồng, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Trước đây, khi có ý định sử dụng thảm, tôi cũng lo sợ trời nóng sẽ làm nóng hơn còn mưa thì gây ẩm ướt. Nhưng qua tìm hiểu mới biết thảm trải sàn có nhiều chất liệu khác nhau và tôi đã chọn được thảm phù hợp cho gia đình. Sử dụng thảm trải sàn tạo ra nét mới lạ, kết nối căn phòng với đồ vật trong nhà".

Tại TP Cần Thơ, thảm trải sàn được dùng trong khách sạn, nhà hàng, hội trường, văn phòng làm việc...

Theo anh Trần Quang Thái, Chủ Cửa hàng Nội thất 12 Decor, đường Nguyễn Đệ, quận Ninh Kiều, thảm trải sàn mang đến cảm giác nhẹ nhàng, tránh trơn trượt và hạn chế tiếng ồn trong khi di chuyển. Đây là ưu điểm lớn nhất của sản phẩm so với các loại gạch, gỗ lát nền. Hơn nữa, tuổi thọ của thảm khá dài, thông thường lên đến 10-15 năm. Tại thị trường TP Cần Thơ, bên cạnh những loại thảm sản xuất trong nước còn có loại nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Bỉ, Pháp, Thái Lan, Indonesia… Mỗi loại thảm lại có một ưu điểm nhất định, phù hợp với từng phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng riêng. Do đó, thị trường thảm trang trí rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc cũng như giá cả để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Hiện giá thảm trải sàn loại rẻ từ 45.000-120.000 đồng/m2, trung bình dao động 155.000-600.000 đồng/m2, khá cao cấp 500.000-1,5 triệu đồng/m2, cao cấp từ 1-3 triệu đồng/m2. Các hình dạng thảm trải sàn phổ biến hiện nay là hình chữ nhật, hình tròn, hình bát giác, hình bầu dục và hình vuông được thiết kế họa tiết hình học, kẻ sọc, hoa cỏ... Ngoài ra, chất liệu làm nên thảm trải sàn cũng rất đa dạng như: len, bông, sợi tổng hợp, sợi Polyester, sợi nylon, sợi Acrylic...

Thảm trải sàn sợi len là một trong các loại thảm đang được ưa chuộng nhất hiện nay bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng và giá cả phù hợp. Thảm trải sàn sợi tổng hợp làm từ nhiều chất liệu khác nhau với ưu thế mềm mại, dẻo dai và giữ được màu lâu phai theo thời gian. Với công nghệ dệt thảm vượt trội, thảm trải sàn làm bằng sợi tổng hợp có độ dày và mỏng khác nhau và thường dùng trong các phòng họp, hội nghị. Các loại thảm trải sàn làm từ sợi Polyester mềm mại, độ co giãn, đàn hồi cao và được ưa chuộng sử dụng trong văn phòng; chất lượng thảm cao tạo nên một không gian ấm áp, hài hòa. Thảm trải sàn với chất liệu sợi nilon thường có gam màu sáng bóng, độ đàn hồi cao và thích hợp trang trí phòng ngủ hay phòng khách. Thảm trải sàn sợi Acrylic được đánh giá có độ bền cao, thích hợp cho không gian khách sạn, nhà hàng.

Việc chọn và bố trí thảm trải sàn phù hợp có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo vẻ đẹp và sự sang trọng cho từng không gian. Trong phòng khách, gia chủ chọn thảm sao cho đủ rộng để đặt được một chiếc bàn trà ở giữa và nên ưu tiên những mẫu thảm dễ vệ sinh, ít bám bụi. Trường hợp muốn phủ thảm hầu hết sàn nhà, nên chừa khoảng cách từ 12-15cm từ mép thảm đến chân tường sẽ tạo nên sự bài trí đẹp mắt và hợp lý. Phòng ăn cần một tấm thảm đủ lớn để đặt vừa bàn ăn và những chiếc ghế xung quanh bàn. Thảm trải sàn trang trí phòng ngủ thường sử dụng loại hình chữ nhật và được đặt ở vị trí bên hông giường hay cuối giường. Vị trí này không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn có tác dụng giữ ấm cho đôi chân khi bạn đặt chân từ giường xuống đất sau khi thức dậy. Thảm trải sàn phòng họp, hội nghị nên sử dụng những gam màu trầm ấm tạo cảm giác trang trọng. Đối với nhà hàng, sảnh khách sạn, nên chọn các loại thảm có hoa văn nổi, làm bừng sáng, sinh động không gian.

Một tấm thảm trải sàn sạch sẽ, mềm mại sẽ giúp làm rạng rỡ cả căn phòng, mang đến một không gian mới mẻ, tươi sáng. Vì vậy, vấn đề giữ vệ sinh và bảo quản thảm trải sàn được gia chủ đặc biệt quan tâm. Theo giới kinh doanh, để có tấm thảm bền và đẹp theo thời gian, gia chủ cần thường xuyên hút bụi cho thảm; làm sạch ngay lập tức nếu bị đổ thức ăn, cà phê, nước ngọt hoặc rượu vang lên trên thảm. Dù dùng chất liệu nào, khi cần vệ sinh thảm nên chú ý không dùng chất tẩy rửa mạnh vì có thể ảnh hưởng đến màu sắc, kiểu dáng của thảm. Ngoài ra, chúng ta cũng lưu ý giảm thiểu sự tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời để giữ màu sắc và sự bền đẹp của thảm...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết