06/03/2018 - 22:04

Chọn điểm nhấn để thu hút đầu tư 

Cần Thơ đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, chăm sóc sức khỏe và văn hóa của vùng ĐBSCL. Từ định hướng đó, thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển...

Nhìn nhận thực tế

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ cho rằng, môi trường và cơ chế, chính sách của TP Cần Thơ chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút mạnh đầu tư, nhất là số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có giá trị lớn, công nghệ tiên tiến còn hạn chế. Các cơ chế, chính sách về thuế, tiền thuê đất cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham gia các dự án.

Nhưng, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, TP Cần Thơ là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, không nằm trong danh mục các địa bàn được ưu đãi đầu tư theo quy định nên tiền thuê đất (hiện đang áp dụng từ 80 USD/m2 trở lên), khá cao so với các tỉnh lân cận như: Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang,... đã làm ảnh hưởng không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của cán bộ thực hiện công tác xúc tiến đầu tư còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ, giao tiếp ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu, kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm thị trường còn hạn chế,...

TP Cần Thơ xây dựng chính quyền thân thiện trong thu hút đầu tư. Trong ảnh: Lãnh đạo Trung ương và thành phố trong chuyến thăm 1 doanh nghiệp nước ngoài 

Tuy vậy, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: Mặc dù không có lợi thế về giá thuê đất so với một số tỉnh lân cận nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn quyết định đầu tư tại TP Cần Thơ. Bên cạnh an ninh tốt, hạ tầng đô thị phát triển, nguyên nhân không kém phần quan trọng là thái độ của các nhà lãnh đạo. Họ cho rằng, chính nhân tố này đã khiến họ  “dừng chân” đầu tư.   

Lợi thế nổi trội của TP Cần Thơ thuộc về vị trí địa lý và chiến lược phát triển. Từ Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 17-2-2005 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thành phố tập trung phát triển các dự án trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông; nông nghiệp công nghệ cao; công nghệ chế biến nông, thủy sản; du lịch và hạ tầng phục vụ du lịch; các ngành công nghiệp phụ trợ...  khẳng định vai trò là trung tâm rất quan trọng cả về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, là động lực phát triển của vùng.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho rằng, cần thống kê lại các yếu tố lợi thế của TP Cần Thơ trong bối cảnh chung của cả vùng ĐBSCL. Mặc dù không có lợi thế về giá thuê đất, không có điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch,... Nhưng, thành phố có lợi thế về dịch vụ, đó là có hệ thống cảng sông, được Chính phủ chọn là trung tâm logistics của vùng ĐBSCL, cảng hàng không quốc tế, trung tâm thương mại, giáo dục, y tế phát triển nhất vùng ĐBSCL. Đó là những điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư cho TP Cần Thơ.      

Chiến lược thu hút đầu tư

Để thu hút mạnh đầu tư, dự kiến tháng 8-2018 TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018, tổ chức ở cấp quy mô thành phố, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị nhằm tuyên truyền, giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh và chính sách mời gọi đầu tư của thành phố. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, để hội nghị mang tính lan tỏa cao, việc tổ chức hội nghị cần phải có trọng tâm, trọng điểm, các nội dung mời gọi cần phải có điểm nhấn, mang tính thiết thực.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, hệ thống hạ tầng giao thông được xem là cốt yếu để thu hút mạnh đầu tư. Do đó, thành phố sẽ thúc đẩy nhanh chóng hoàn thiện các dự án đường tỉnh 923 (lộ Vòng Cung, huyện Phong Điền), dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị), đường tỉnh 917 (Thới An Đông - Lộ Bức, huyện Phong Điền).

Ông Võ Thành Thống cho biết, tại chuỗi sự kiện hội nghị thành phố sẽ tập trung thu hút vào các lĩnh vực: dịch vụ (du lịch, vui chơi, giải trí, thương mại…); hạ tầng đô thị như các dự án giao thông công cộng, bến du thuyền để khai thác tuyến du lịch cao cấp đường sông, dự án cáp treo phục vụ du lịch...; khu công nghệ thông tin tập trung; nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết, sở đã phối hợp các sở, ngành hữu quan và địa phương xác định được khoảng 14 dự án để đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư tại hội nghị. Trong đó, hiện có những dự án đã được xác định rõ quy mô, vị trí đất cụ thể và đã có nhà đầu tư xin đăng ký tham gia, nhưng cũng có những dự án chưa có nhà đầu tư và chưa xác định rõ vị trí, quy mô, mục đích, hình thức kêu gọi đầu tư, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể cho nhà đầu tư… Do đó, để công tác xúc tiến đầu tư mang hiệu quả cao, sở sẽ tiếp tục cùng các đơn vị phối hợp chắt lọc để đưa ra những danh mục dự án khả thi.

Đến nay, Việt Nam đã là thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế lớn và khu vực. Hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho quá trình phát triển cho kinh tế Việt Nam. Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại của thành phố tập trung vào các quốc gia trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018, thành phố cũng kết hợp tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Nhật Bản cũng được chọn là đối tác chiến lược quan trọng của TP Cần Thơ. Tại buổi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo NNA (Nhật Bản) về những điều mong chờ từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Chủ tịch Võ Thành Thống cho biết, TP Cần Thơ tập trung mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, logistics...

Theo đó, thành phố đã xúc tiến xây dựng Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản với diện tích 42,9ha nằm trong KCN Hưng Phú I (cụm A) do Quỹ Đầu tư Phát triển TP Cần Thơ (Cadif) làm chủ đầu tư. Đây là khu công nghiệp công nghệ cao và hiện đại với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ đảm bảo tiêu chuẩn  xanh. Trong đó, các ngành nghề được ưu tiên khuyến khích bao gồm: điện, điện tử, tin học, cơ khí, dược phẩm...

Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh, để hội nghị tổ chức thành công, thu hút nhiều nhà đầu tư, thành phố cần khẩn trương rà soát, chắt lọc, ưu tiên các dự án có quy mô lớn để đưa ra mời gọi đầu tư tại hội nghị. Từng danh mục cần phải có chính sách đầu tư cụ thể, vận dụng tốt các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, nêu cao hình ảnh chính quyền thân thiện để tạo niềm tin tốt cho nhà đầu tư.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết