06/09/2023 - 19:15

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khu vực ĐBSCL:

Chọn đầu tư vào phân khúc bất động sản phù hợp với nguồn lực tài chính 

MINH HUYỀN (thực hiện)
 

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ những tháng đầu năm 2023 gặp không ít khó khăn khi giao dịch trầm lắng, thậm chí có nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính phải bán cắt lỗ để thanh toán các khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, với tác động từ các chính sách vĩ mô của Chính phủ, nỗ lực và quyết tâm gỡ khó về pháp lý, giảm lãi suất cho vay, khơi thông vốn tín dụng… thị trường BĐS cuối năm được dự báo có nhiều khởi sắc. Chia sẻ về thông tin thị trường BĐS ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, ông Lê Phương Đông,  Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khu vực ĐBSCL, cho biết:

- Thị trường BĐS khu vực ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng trong 3 quý đầu năm khá ảm đạm, có nhiều nhà đầu tư cắt lỗ hoặc phải gồng gánh lãi vay ngân hàng do lãi suất tăng. Thậm chí một số nhà đầu tư không trụ được trước áp lực lãi suất nên phải bán cắt lỗ từ 20-30%. Tuy nhiên ở chiều ngược lại vẫn có những nhà đầu tư trụ vững nên thị trường không rơi vào tình trạng giảm giá quá sâu. Nhiều nhà đầu tư đã mua sản phẩm một thời gian dài muốn bán ra nhưng e ngại thị trường khôi phục lại sẽ không mua lại được sản phẩm tốt ở những vị trí tiềm năng nên tiếp tục cầm cự chờ đợi tín hiệu lạc quan hơn vào cuối năm.

* Đâu là những tín hiệu lạc quan đối với thị trường BĐS Cần Thơ trong những tháng cuối năm?

- 3 quý đầu năm thị trường không có chuyển biến tốt nhưng cuối tháng 8 đầu tháng 9, thị trường ghi nhận một số tín hiệu tích cực nhất định khi các chính sách vĩ mô về giảm lãi suất tiền gửi và hạ lãi suất cho vay, chính sách cho vay đáo hạn để thanh toán khoản vay được các tổ chức tín dụng triển khai đến khách hàng. Bên cạnh đó, các chính sách ưu tiên tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cho vay lĩnh vực BĐS cũng được triển khai. Những yếu tố này phần nào tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

TP Cần Thơ là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng nên thời điểm đầu năm học mới hằng năm cũng là thời điểm thị trường BĐS đón lượng khách hàng tìm thuê nhà trọ cho sinh viên tăng đáng kể. Hiện nay lượng giao dịch ở phân khúc thuê trọ tăng do sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố chuẩn bị nhập học. Với lượng sinh viên nhập học đầu khóa đến từ các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực ĐBSCL, các bậc phụ huynh đưa con đến TP Cần Thơ thuê trọ hoặc một số gia đình có điều kiện về kinh tế cũng có hướng tìm mua sản phẩm BĐS có giá hợp lý mua để ở hoặc cất nhà ở để cho con đi học thay vì phải thuê trọ. Đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, giá cho thuê phòng dao động từ 1-3 triệu đồng/phòng. Phòng có máy lạnh cao cấp, 20-30m2 có thể ở ghép thì trung bình giá thuê từ 1 triệu đồng/người/ tháng. Hoặc một số sinh viên có thể tìm nhà cho thuê mức giá 3-5 triệu đồng/căn để ở ghép. Những vị trí đẹp, bán kính cách trường đại học từ 2-3km thường lấp đầy phòng trống vào đầu năm học mới. Bên cạnh đó, một số chủ hộ kinh doanh chuyên xây dựng nhà trọ với số lượng phòng nhiều có thể khoán lại cho một số đơn vị để đầu tư, cải tạo cho thuê lại.

Một góc khu đô thị Cửu Long, quận Bình Thủy.

Một góc khu đô thị Cửu Long, quận Bình Thủy.

* Ông có đánh giá gì đối với phân khúc BĐS hiện có tại TP Cần Thơ trong những tháng cuối năm?

- Thông thường, nhiều nhà đầu tư chọn mua phân khúc mặt tiền để kinh doanh cho thuê nhằm có nguồn thu hằng tháng. Tuy nhiên trong năm 2023, làn sóng trả mặt bằng ở các thành phố lớn lan rộng, nhất là đối với mặt bằng có giá trị cao từ vài chục triệu/tháng. Những mặt bằng giá cao này nhờ vào kinh doanh ổn định nên có thể duy trì nhưng khi buôn bán ế ẩm, doanh số giảm sút sẽ mất cân đối, dẫn đến tình trạng đơn vị cho thuê phải trả mặt bằng. Tuy nhiên, tại TP Cần Thơ mức giá cho thuê mặt bằng kinh doanh khá ổn định, không quá cao so với các thành phố lớn khác nên thị trường mặt bằng cho thuê vẫn ổn định. Nhất là đối với các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ ăn uống giá cả hợp lý vẫn buôn bán ổn định. Nhất là các mặt bằng kinh doanh buôn bán nhỏ, giá thuê dưới 10 triệu đồng/tháng rất ít bị ảnh hưởng, trả mặt bằng. Tuy nhiên, có một số đơn vị cho thuê mặt bằng quy mô lớn giá từ 50-70 triệu đồng/tháng nếu bị khách hàng trả mặt bằng thì lại khó tìm khách cho thuê lại.

Hiện nay, ở khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, phân khúc giao dịch sôi động nhất là từ 1,5-3 tỉ đồng/sản phẩm tùy vị trí. Bên cạnh đó, thị trường căn hộ chung cư cũng là phân khúc mới được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đối với đất nền và nhà phố hứa hẹn sẽ sôi động ở các khu vực đang được thành phố tập trung đầu tư hạ tầng kết nối. Nhất là sau khi cầu Trần Hoàng Na hợp long xong, thị trường sôi động ở các khu vực từ nhánh Trần Hoàng Na đến khu dân cư 91B, khu dân cư Hồng Phát, khu dân cư Cửu Long… Trục giao thông hướng về đường Nguyễn Văn Cừ, đường Vành Đai Phía Tây với lợi thế gần các bệnh viện, trường học, các cơ quan hành chính nhà nước…

* Nhà đầu tư cần lưu ý gì để kịp thời nắm bắt những tín hiệu mới từ thị trường BĐS?

- Thị trường BĐS cuối năm khu vực ĐBSCL đã qua giai đoạn đáy và đang phục hồi. So với thị trường chung cả nước, thị trường ĐBSCL đặc biệt là tại TP Cần Thơ được dự báo sẽ khôi phục nhanh chóng hơn các khu vực khác. Bởi có nhiều yếu tố tích cực như các tỉnh thành khác có các sản phẩm bất động sản phân khúc cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp, hoặc có nhiều dự án phân lô nền nhiều và ở xa trung tâm nên có tình trạng thổi giá, chạy đua đầu tư theo các dự án đầu tư đường giao thông. Trong khi đó tại TP Cần Thơ các dự án khu đô thị thường chỉ trong vòng bán kính 10-15km so với khu vực trung tâm thành phố và đã mở bán từ nhiều năm trước, hiện chỉ bán theo giao dịch giữa người mua trước và người mua sau nên không còn sản phẩm mới.

Cần Thơ hiện nay triển khai nhiều công trình và thiếu quỹ nền tái định cư nên đối với các dự án tái định cư, nhiều nhà đầu tư trực tiếp tìm đến các hộ dân để mua “lúa non” với giá rẻ. Tuy nhiên, khi đầu tư theo hình thức này, người mua thường sử dụng tiền mặt và chờ đến lúc tăng giá hoặc đến khi hộ dân được nhận nền tái định cư mới bán ra kiếm lời. Tuy nhiên, do đây là hình thức mua khi sản phẩm chưa đủ pháp lý nên ẩn chứa nhiều rủi ro. Khi thị trường trầm lắng cũng khó tìm kiếm được đầu ra nên cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn đầu tư. Những tháng cuối năm, đối với những người có sẵn tiền mặt, không dùng đòn bẩy tài chính thì đây là thời điểm phù hợp để chọn mua những sản phẩm đầu tư có tính thanh khoản cao như gần trung tâm, gần các cơ sở kinh doanh, đường giao thông kết nối thuận lợi, sản phẩm nhà ở hoặc mặt tiền có thể cho thuê lại. Đối với BĐS vùng ven, các nhà đầu tư chủ động về tài chính, muốn đầu tư lâu dài thì có thể tham gia đầu tư xa, đón đầu các dự án về hạ tầng. Trong trường hợp đầu tư xa với mong muốn có mức giá rẻ thì cần cân nhắc tránh tình trạng không thể bán được nhanh sẽ rơi vào tình trạng kẹt vốn.

* Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ bài viết