02/04/2018 - 09:48

Chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 4 

Nhiều chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4-2018, trong đó có quy định về tuyển sinh đại học 2018; những trường hợp người lao động được khởi kiện tại tòa án; mạng xã hội phải loại bỏ nội dung vi phạm trong 3 giờ...

Nhà thầu phải dừng thi công nếu phát hiện nguy cơ ô nhiễm

Theo Thông tư 02/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình và chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường ngành xây dựng, nhà thầu phải dừng thi công xây dựng công trình khi phát hiện nguy cơ xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường nghiêm trọng và có biện pháp khắc phục để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi tiếp tục thi công. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-4.

Chung cư, khách sạn phải mua bảo hiểm cháy, nổ

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên… phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, gồm: nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; các loại hàng hóa, vật tư. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15-4.

Những trường hợp người lao động được khởi kiện tại tòa án

Theo Nghị định 24/2018/NĐ-CP của Chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp…, người lao động có quyền khởi kiện vụ án theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc thủ tục tố tụng hành chính. Người lao động có quyền khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự trong các trường hợp: có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình; không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; đã hết thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết. Người lao động có quyền khởi kiện theo thủ tục tố tụng hành chính trong 2 trường hợp: không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; đã hết thời hạn mà khiếu nại lần hai không được giải quyết. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15-4.

Cho phép mua lại ô tô của cơ quan, viên chức ngoại giao

Theo Quyết định 10/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 53/2013/QĐ-TTg về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ở Việt Nam, tại thời điểm chuyển nhượng, nếu năm sản xuất của ô tô quá 5 năm thì cơ quan ngoại giao, viên chức ngoại giao được chuyển nhượng xe cho đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao khác hoặc các đối tượng khác tại Việt Nam với điều kiện xe được cơ quan đăng kiểm xác nhận còn đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu hành. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20-4.

Tuyển sinh Đại học 2018: Điểm ưu tiên khu vực giảm một nửa

Theo Thông tư 07/2018/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học chính quy, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực như sau: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm; giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25 điểm tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.

Trước đây, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Điều này có nghĩa là điểm cộng ưu tiên khu vực cao nhất năm nay chỉ còn 0,75 điểm, thay vì 1,5 điểm như những năm trước. Bên cạnh đó, từ kỳ tuyển sinh năm nay, các trường đại học, cao đẳng được tự xác định điểm sàn.

Riêng ngành đào tạo giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Thông tư có hiệu lực từ ngày 16-4.

Tuyển sinh lớp 6 bằng xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực

Theo Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, việc tuyển sinh trung học cơ sở thực hiện theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Các sở được quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10. Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào trung học phổ thông. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-4.

Điểm thi THPT quốc gia 2018 được làm tròn đến 2 chữ số thập phân

Theo Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân; trong khi trước đây quy định điểm thi được lấy đến 0,25 và không quy tròn điểm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-4.

Mạng xã hội phải loại bỏ nội dung vi phạm trong 3 giờ

Theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng), trang thông tin điện tử tổng hợp phải có quy trình để xác định phạm vi nguồn thông tin, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải; có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn; có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm chậm nhất sau 3 giờ, từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu. Đối với mạng xã hội, phải bảo đảm người sử dụng đồng ý thỏa thuận sử dụng dịch vụ bằng phương thức trực tuyến thì mới có thể sử dụng được các dịch vụ, tiện ích của mạng xã hội. Tương tự như trang thông tin điện tử, mạng xã hội cũng phải có cơ chế loại bỏ nội dung vi phạm chậm nhất sau 3 giờ, từ khi phát hiện hoặc có yêu cầu. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15-4.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Chia sẻ bài viết