28/10/2018 - 17:24

Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành phát triển 

Qua gần 15 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ đang từng bước chuyển mình phát triển. Vị trí giao thương thuận lợi, hạ tầng được quan tâm đầu tư ngày càng đồng bộ cùng với vị thế đô thị loại I là những tiền đề quan trọng để thu hút đông đảo các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đến Cần Thơ đầu tư, hoạt động. Cùng với đó, đội ngũ doanh nhân, DN trên địa bàn thành phố cũng không ngừng nỗ lực sản xuất, kinh doanh; nhạy bén bắt nhịp nhu cầu thị trường để gia tăng khả năng cạnh tranh. DN và chính quyền địa phương đồng hành trên chặng đường phát triển trong suốt 15 năm qua.

Chung tay phát triển

Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, mặc dù gặp không ít khó khăn, song kinh tế TP Cần Thơ vẫn có sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu khá tích cực. Bình quân 5 năm (2011-2015), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của thành phố đạt 5,88%/năm. Đi liền với sự phát triển kinh tế, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và DN trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Theo đánh giá của UBND TP Cần Thơ, trong những năm qua, cộng đồng DN có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế -xã hội của thành phố. Trong đó, vốn đầu tư của dân cư và DN toàn xã hội tăng bình quân 8,6%/năm đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách nhà nước, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.


Lãnh đạo thành phố tham quan, tìm hiểu hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ. Ảnh: MỸ THANH

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong 9 tháng đầu năm 2018, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.060 DN các loại hình, đạt 62,4% kế hoạch về số lượng DN. Tổng vốn đăng ký 5.521 tỉ đồng, đạt 93,6% kế hoạch về số vốn đăng ký; so với cùng kỳ tăng 6,6% về số DN đăng ký mới và tăng 31,6% về số vốn đăng ký. Trong điều hành kinh tế địa phương, thành phố có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh được cộng đồng DN đánh giá cao. Điều này được thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố xếp hạng 10/63 tỉnh, thành (năm 2017); chỉ số cải cách hành chính công (PAPI) được cải thiện đáng kể...

Sau nhiều năm ảnh hưởng của biến động kinh tế thế giới, tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Cần Thơ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2004 – 2017 là 15,02%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa là 13,7% và dịch vụ thu ngoại tệ sự tăng trưởng nhanh ở mức 32,54%. Các khu công nghiệp của thành phố đã thu hút được 240 dự án đầu từ với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,68 tỉ USD. Các DN trong khu công nghiệp đang góp phần giải quyết việc làm cho trên 32.500 lao động. Theo ước tính của Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, đến cuối năm 2018, các DN trong các khu công nghiệp Cần Thơ sẽ đạt doanh thu trên 1.509 triệu USD và sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế khoảng 1.940 tỉ đồng. Song song đó, nhiều DN của thành phố dần khẳng định được vị thế tại cả thị trường trong và ngoài nước như: Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam, Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô, Công ty Cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành...

Đón đầu xu thế phát triển, nhiều DN trên địa bàn thành phố từng bước ứng dụng công nghệ để cải tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm tạo ra giá trị gia tăng đáng kể so với sản phẩm truyền thống. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành, cho biết: “Sản phẩm cá tra từ xưa đến nay chỉ được biết đến với dạng phi-lê, cắt khúc… xuất khẩu là chính. Trong khi người tiêu dùng trong nước không ưa chuộng và không quen sử dụng sản phẩm này. Qua khảo sát thị trường, chúng tôi tạo ra dòng sản phẩm mang tính đột phá và tiện dụng, gồm: cá tra sấy ăn liền, cá tra một nắng, cá tra vị tiêu, cá tra vị ớt và vị ngọt mang thương hiệu Kocana. Đây là những sản phẩm hoàn toàn mới, với cách chế biến gần gũi, hợp khẩu vị, chúng tôi mong muốn đưa con cá tra đến gần hơn với các bữa ăn của người tiêu dùng Việt”.

Hợp sức đi đường dài

  Để khuyến khích phát triển DN, TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND về khởi sự DN trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020 vào tháng 3-2017. Kế hoạch 41 được xây dựng nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh cho tổ chức, cá nhân có dự án khởi nghiệp, thành lập DN có khả năng tăng trưởng nhanh, hiệu quả dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đặt mục tiêu đến năm 2020, xây dựng DN thành phố có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững; có ít nhất 13.800 DN hoạt động, trong đó có các DN quy mô lớn, nguồn lực mạnh.

Từ năm 2016, TP Cần Thơ đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư với mục tiêu hỗ trợ DN các vấn để liên quan đến thành lập DN, tiếp cận kiến thức, thông tin thị trường. Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Qua hơn 2 năm hoạt động, Trung tâm đã tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn hỗ trợ DN về các kiến thức, kỹ năng trong kinh doanh; các vấn đề cần lưu ý đối với DN mới thành lập và đi vào hoạt động, các nội dung liên quan đến chính sách thuế mới mà DN cần tuân thủ. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực tham gia vào các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố…

Là một trong những DN tiêu biểu đại diện cho phong trào khởi nghiệp của TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Để khởi nghiệp thành công, Đại Thuận Thiên xác định xây dựng lòng tin từ khách hàng làm trọng tâm. Trong đó, tập trung và các yếu tố: sản phẩm khác biệt, đa dạng và phát triển; chiến lược giá, thị trường, kênh phân phối; xây dựng thương hiệu, cá nhân, sản phẩm; thực hiện quảng bá trung thực...”.  Theo ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành, hiện sản phẩm của công ty đều sản xuất khép kín, theo quy trình GAP, được thành phố công nhận “chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”... Với mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường, tham gia xúc tiến thương mại, công ty sẽ tiếp cận người tiêu dùng khắp các vùng miền để có hướng điều chỉnh cho phù hợp, từng bước khẳng định thương hiệu Kocana trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: “Thành phố đặc biệt coi trọng vai trò của doanh nhân, DN và xem đây là đội ngũ xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế. Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tập trung triển khai các chương trình khởi sự DN. Đồng thời, tăng cường tiếp xúc, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN; hỗ trợ, thúc đẩy DN đổi mới công nghệ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các sở ngành hữu quan tạo mọi điều kiện thu hút DN đầu tư vào các dự án ưu tiên như: xây dựng hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, du lịch, logistics, công nghiệp phụ trợ...”.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết