06/03/2012 - 21:31

Chính quyền Mỹ bảo vệ quyền hạ sát công dân Mỹ gia nhập al-Qaeda

Anwar al-Awlaki, giáo sĩ Hồi giáo được sinh ra tại Mỹ, tham gia al- Qaeda và đã bị Mỹ tiêu diệt hồi năm ngoái. Ảnh: Guardian 

Hôm 5-3, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã khẳng định họ có quyền ra lệnh hạ sát những người Mỹ sống tại nước ngoài có âm mưu thực hiện các vụ tấn công phá hoại nước Mỹ, lần đầu tiên đặt ra những chi tiết cụ thể về một chính sách mà những người chỉ trích cho là đã vi phạm pháp luật Mỹ và quốc tế.

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder cho rằng những người Mỹ tham gia vào tổ chức khủng bố al- Qaeda hoặc các nhánh khác của tổ chức này có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công tiêu diệt nếu tiềm ẩn mối đe dọa có thể xảy ra với nước Mỹ và việc xem xét bắt giữ họ là điều không khả thi. “Bất cứ quyết định nào sử dụng vũ lực giết chết công dân Mỹ, thậm chí chỉ là ý định sát hại những người Mỹ là lãnh đạo của tổ chức khủng bố al- Qaeda tại nước ngoài, được xem là vấn đề nghiêm trọng nhất mà các nhà lãnh đạo chính phủ phải đối mặt”- ông Holder nói.

Những người chỉ trích cho rằng Nhà Trắng đã bật đèn xanh cho việc tiến hành sát hại người Mỹ mà không qua xét xử theo Hiến pháp Mỹ, buộc tội ông Holder đang cố tình phớt lờ.

THANH BÌNH (Theo Reuters) 

Chia sẻ bài viết