03/08/2010 - 08:19

Chính phủ chuẩn bị 5 dự án Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

* Ủy ban Quốc phòng- An ninh Quốc hội kiểm tra và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn

(Chinhphu.vn-TTXVN)- Chuẩn bị cho phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự kiến diễn ra từ ngày 20/8 - 25/08/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phân công nhiệm vụ cho 5 Bộ trưởng, thành viên Chính phủ chuẩn bị 5 dự án Luật. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính chuẩn bị trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chuẩn bị, trình Dự án Luật Đo lường. Bộ trưởng Bộ Nội vụ được Thủ tướng phân công việc phối hợp chuẩn bị Dự án Luật Cơ yếu. Bộ trưởng Bộ Công Thương phối hợp chuẩn bị Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và Tổng Thanh tra Chính phủ chuẩn bị trình Dự án Luật Khiếu nại.

Theo kế hoạch, các dự án luật này sẽ được hoàn thiện trước 14-8-2010 để kịp phục vụ phiên họp.

* Ngày 2-8, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng- An ninh Quốc hội (Khóa XII) do ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tham gia cùng Đoàn công tác có ông Phạm Minh Toản, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi đã báo cáo với Đoàn công tác của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2010. Trong đó đi sâu một số nội dung về lĩnh vực khai thác thủy hải sản trên Biển Đông; công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo; công tác quốc phòng- an ninh của tỉnh nói chung và của huyện Lý Sơn nói riêng; đồng thời nêu lên những thuận lợi và khó khăn mà tỉnh và huyện Lý Sơn đang gặp phải, những kiến nghị của tỉnh đối với Trung ương và đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh.

Ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Trong giai đoạn 2004 -2009, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện Lý Sơn tăng hàng năm 15%, riêng 6 tháng đầu năm 2010 giá trị các ngành kinh tế của huyện đảo tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2009 và đạt 50% kế hoạch năm. Trong đó giá trị sản xuất ngành thủy sản tăng hàng năm là 12,6%; giá trị sản xuất Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm trên 34%; giá trị sản xuất thương mại- dịch vụ tăng bình quân hàng năm là 25%; thu nhập bình quân đầu người từ 5,3 triệu đồng vào năm 2004 thì nay tăng lên gần 10 triệu đồng trong năm 2010. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thủy sản và thương mại- dịch vụ; quốc phòng- an ninh từng bước được củng cố và giữ vững.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng- An ninh Quốc hội Lê Quang Bình đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ quân và dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Lý Sơn nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là đối với kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh trong 6 tháng đầu năm 2010; đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn nữa đối với huyện Lý Sơn, nhất là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho nhân dân địa phương về nội dung bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, thực hiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con ngư dân bám biển, phát triển kinh tế thủy sản và một số ngành kinh tế mũi nhọn...; đồng thời ghi nhận ý kiến, kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi về áp dụng chính sách và cơ chế đặc thù đối với huyện đảo Lý Sơn.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội cũng đã kiểm tra, thị sát một số công trình trọng điểm đang xây dựng trên đảo Lý Sơn; làm việc với một số cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang, thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Phẩm và một số gia đình chính sách trên huyện đảo.

GIA VI-NGUYỄN ĐĂNG LÂM

Chia sẻ bài viết