07/05/2020 - 23:49

Chiêm ngưỡng Thích Ca Phật Đài ở Vũng Tàu 

Đến thành phố biển Vũng Tàu, sau khi tham quan những nơi không thể bỏ qua như Bạch Dinh, Núi Chúa, Trận địa pháo cổ, Hồ Mây... du khách cũng thường tìm đến Thích Ca Phật Đài. Nơi đây có không gian thoáng đãng, yên tĩnh, giúp du khách có cảm giác an nhiên, tự tại, quên đi lo toan phiền muộn...

Một góc Thích Ca Phật Đài.

Thích Ca Phật Đài là một quần thể tôn giáo có nhiều công trình, hạng mục ở sườn Bắc núi Lớn. Mặt tiền Thích Ca Phật Đài sát đường Trần Phú. Khi bước qua cổng Thiền Lâm Tự nổi bật với màu vàng sậm, du khách chiêm bái tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tọa thiền nổi bật lên giữa nền trời xanh với vẻ mặt từ bi, trí tuệ. Toàn khuôn viên rộng 28ha, là một quần thể gồm các chùa Hộ Pháp, Thiền Lâm, Di Lặc và Viên Thông, vườn Phật. Ngược về lịch sử, năm 1957 ông Lê Quang Vinh, một người có chức vị cao trong chính quyền thực dân Pháp, đã cho xây dựng bên sườn phía Bắc của núi Lớn một ngôi chùa có tên là Thiền Lâm Tự. Theo thời gian, ngôi chùa được trùng tu, tôn tạo nhiều lần, đến nay chùa có quy mô rất hoành tráng, thu hút đông đảo khách hành hương. 

Nét độc đáo, vẻ đẹp kiến trúc và sự hoành tráng của quần thể Thích Ca Phật Đài là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc tôn giáo với phong cảnh thiên nhiên trên quan niệm triết lý nhập thế của nhà Phật. Tổng quan khu vực Thích Ca Phật Đài có hình vầng trăng khuyết chia thành ba cấp theo hình tháp, cao dần từ 3m đến 29m so với mực nước biển. Cấp một là Tam quan và khu vườn hoa. Cấp hai là khu nhà mát và nhà trưng bày truyền thống. Cấp ba có quần thể Thiền Lâm tự và khu Phật tích, bao gồm các công trình kiến trúc - điêu khắc với quy mô lớn. Có rất nhiều tượng lớn, nhỏ; trong đó nổi bật nhất là tượng Kim Phật Tổ cao hơn 10m. Ở Bảo tháp Xá lợi Phật, bên trong đặt 13 viên xá lợi Đức Phật do Hòa thượng Narada Maha Thera cúng dường. Bảo Tháp có hình bát giác, cao 17m, trên có búp sen, bốn phía đặt bốn đỉnh lớn, trong có chứa đất mang về từ bốn Thánh địa Phật giáo ở Ấn Độ là vườn Lâm-tỳ-ni, Bồ Đề Đạo Tràng, vườn Lộc Uyển và rừng Sala Song Thọ.

Qua khỏi cổng chùa Thiền Lâm, du khách bắt đầu đi theo những bậc thang đá ven đồi để khám phá “Vườn Phật” - nơi mô tả, tái hiện các sự tích về Đức Phật. Trên sườn đông ngọn đồi, có một ngôi chùa rất đẹp, được bao bọc bởi những cây sứ cổ thụ trụi lá, cành nhánh phơi đầy hoa trắng. Đó là chùa Hộ Pháp. Du khách có thể len lách ở những góc khuất của chùa Hộ Pháp tham quan Đại hồng chung, tượng hộ pháp trấn môn. Nơi đây có pho tượng Di Lặc được chạm khắc từ một khối gỗ trắc rất tinh xảo.

Khuôn viên quần thể Thích Ca Phật Đài cây cối xanh tươi, nhiều hoa thơm cỏ lạ, không khí trong lành mát mẻ. Đứng trên đỉnh đồi, du khách thấy rất rõ thành phố Vũng Tàu, những con sông, vịnh biển đầy tàu thuyền đủ cỡ chen nhau neo đậu. Chiều khi nắng vàng xế bóng, tiếng chuông chùa ngân nga đồng vọng, thành phố biển lên đèn, Thích Ca Phật Đài trầm mặc, u tĩnh... Những đêm trăng thanh gió mát, nơi đây huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh.

Bài, ảnh: ĐẶNG HOÀNG THÁM

Chia sẻ bài viết