16/11/2025 - 07:21

Châu Á trở thành thị trường xa xỉ mới 

Theo dữ liệu phân tích mới nhất từ Bain & Company, thị trường tiêu dùng châu Á hiện chiếm gần 50% doanh thu toàn cầu của ngành hàng xa xỉ cá nhân. Điều này cho thấy sự chuyển dịch mạnh của thị trường xa xỉ vốn ưu thế ở châu Âu sang thị trường châu Á. Sức hút thị trường xa xỉ ở châu Á vẫn tăng đều đặn hằng năm.

Bộ sưu tập Chanel Cruise 2026 trình diễn ở Singapore.

Số liệu từ Fortune Business Insights cho biết thị trường xa xỉ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt khoảng 199 tỉ USD, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu vào năm 2024. Với đà tăng trưởng đều đặn hằng năm, Fortune Business Insights dự báo mức tăng trưởng của khu vực này bình quân đạt 3,9-5%/năm đến năm 2033, cao nhất thế giới. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng tầng lớp trung lưu châu Á đang tăng nhanh, gấp khoảng 6 lần so với những khu vực còn lại của thế giới. Trong đó, thế hệ trẻ chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số và tiêu dùng sản phẩm xa xỉ được họ xem như một phần của phong cách sống. Trong đó, các thị trường được chú ý nhiều hiện nay ở châu Á là Đông Nam Á, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Singapore hiện là thị trường Đông Nam Á mà nhiều thương hiệu quốc tế muốn bao phủ. Cụ thể, Chanel đã đưa bộ sưu tập mới nhất Chanel Cruise 2026 trình diễn ở Singapore vào tuần đầu của tháng 11-2025. Chanel chọn Singapore dựa trên dữ liệu của Mordor Intelligence: thị trường hàng xa xỉ tại Singapore dự báo có giá trị khoảng 10,45 tỉ USD trong năm 2025. Quốc gia này đang nổi lên như là trung tâm kinh tế trải nghiệm cao cấp với hệ sinh thái mua sắm xa xỉ, du lịch thượng lưu và công nghiệp văn hóa đương đại.

Trong khi đó, Nhật Bản hiện là thị trường tiêu thụ lượng lớn các mặt hàng xa xỉ. Hashtag “JapanShopping” trên mạng xã hội có hơn 846 triệu lượt xem, nhất là từ Trung Quốc. Theo đó, du khách từ Trung Quốc và các nơi thường đến Nhật để du lịch và mua sắm. Họ không phải đến Nhật vì hàng giá rẻ mà vì Nhật Bản có những món hàng xa xỉ đặc biệt. Cụ thể, ở các khu vực như Ginza, Omotesando, Tokyo… người mua sắm từ khắp nơi tụ vể  tìm kiếm các món đồ cổ điển từ các thương hiệu nổi tiếng, các phiên bản giới hạn, hay các sản phẩm hợp tác - vốn chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản. Nhật Bản hiện nay được xem là điểm đến cho “tiêu dùng chiến lược” trong các chuyến đi mua sắm có chủ đích của người tiêu dùng xa xỉ.

Khảo sát từ Vogue Business chỉ rằng 88% người tiêu dùng châu Á xem “giá trị lưu giữ và bền vững” là tiêu chí hàng đầu khi chọn sản phẩm xa xỉ. Do đó, các mặt hàng xa xỉ có tính bền vững, phiên bản giới hạn, thủ công hay gắn với những câu chuyện đặc biệt sẽ được ưa chuộng và săn đón hơn. Thực tế, thị trường hàng xa xỉ ở châu Á mang nét riêng, không phải gia tăng về số lượng, quy mô mà là giá trị của những sản phẩm. Trong đó, nguồn gốc xuất xứ và yếu tố văn hóa bản địa là điều kiện quan trọng giúp các mặt hàng xa xỉ tiếp cận người tiêu dùng ở khu vực này một cách hiệu quả. 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Reuters, Vogue Business, JNTO)

Chia sẻ bài viết