08/11/2019 - 05:30

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Nội vụ 

Ngày 7-11, tiếp tục chương trình kỳ họp, các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực công thương; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về Nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: VĂN ĐIỆP - TTXVN

Kết thúc phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kết luận: Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương, đã có 45 đại biểu đặt câu hỏi và 9 đại biểu tham gia tranh luận, 10 đại biểu đã đặt câu hỏi nhưng không đủ thời gian để Bộ trưởng trả lời ở hội trường và 15 đại biểu có đăng ký nhưng chưa có đủ thời gian để chất vấn tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu chất vấn thì gửi tới Bộ trưởng sau phiên này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tiếp nối không khí của phiên chất vấn trước, phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Công Thương đã diễn ra sôi nổi. Nhiều đại biểu đặt câu hỏi, tất cả những câu hỏi đặt ra ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung, các chuyên đề đã chọn chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tất cả những ý kiến đại biểu Quốc hội chất vấn hôm nay là những vấn đề mà cử tri xã hội đất nước quan tâm. Những nội dung được Quốc hội chất vấn hôm nay cũng là những vấn đề không phải là vấn đề mới. Có những nội dung Quốc hội đã tiến hành giám sát, chất vấn; cũng như trong thảo luận về kinh tế - xã hội tại các kỳ họp đã đưa ra nhiều lần. Đó là những công tác như hỗ trợ xuất khẩu, quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu thương mại...

Để có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực công thương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan tới nhiệm vụ các lĩnh vực đã được chất vấn.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số vấn đề. Trước hết là đến năm 2020, ngành cố gắng trình Chính phủ để hoàn thành Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch Điện VIII) và Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch nhằm bảo đảm phát triển cân đối giữa các vùng miền, cân đối giữa nguồn và phụ tải rà soát; xử lý các vấn đề phát sinh trong quy hoạch, vận hành các dự án điện, điện khí, điện mặt trời, điện gió.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị triển khai hiệu quả chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 và định hướng đến năm 2030; có các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nói chung và trong đó có doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; hạn chế tình trạng phụ thuộc thương mại đối với các đối tác thương mại lớn.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xây dựng thương hiệu Việt Nam; hỗ trợ cho các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên thị trường quốc tế; khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam và có các giải pháp để giám sát, kiểm soát việc nước ngoài lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba; chủ động xây dựng các hàng rào thuế quan hàng rào kỹ thuật hợp lý phù hợp với thông lệ quốc tế để bảo vệ doanh nghiệp, thị trường trong nước. Bên cạnh đó là quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả vai trò của lực lượng quản lý thị trường; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, tiếp tay cho buôn lậu, xử lý nghiêm trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trong việc nhập khẩu các hàng hóa có hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia,...

Tiếp tục chương trình làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã đăng đàn giải đáp các ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn 3 nhóm vấn đề chính: việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện và xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức; công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Theo chương trình, trong phiên chất vấn, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực liên quan; Bộ trưởng các bộ khác, Tổng Thanh tra Chính phủ... sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình để làm sáng tỏ những vấn đề có liên quan. 

Cuối phiên chất vấn (ngày  8- 11), Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp báo cáo, giải trình một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết