17/06/2024 - 18:30

Chàng trai khởi nghiệp từ rừng 

Anh Bùi Quốc Dương (33 tuổi), quê ở tỉnh Kiên Giang cùng vợ đến quê hương Bạc Liêu thuê đất rừng khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm, cua kết hợp du lịch sinh thái và mở homestay đã mang lại thành công.

Khu vui chơi được kết từ những tấm gỗ dẫn lối ra giữa vuông tôm để khách hóng mát lúc về đêm.

Anh Dương kể, 10 năm trước khi đang học tập tại TP Cần Thơ, anh quyết định trở về quê ở Kiên Giang lập nghiệp từ mô hình tôm lúa cùng gia đình theo hướng sản xuất sạch, bán sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, thấy không thể đi đường dài từ mô hình này, anh quyết định rời quê để tìm đến vùng đất mới phát triển ý tưởng làm du lịch xanh. Năm 2018, vợ chồng anh Dương đã từ Kiên Giang đến đất Bạc Liêu thuê đất rừng phòng hộ khởi nghiệp. Tận dụng nguồn thủy sản sẵn có dưới tán rừng và kết hợp xây dựng nhiều dịch vụ giải trí mới mẻ, tạo sự thích thú cho khách tham quan… Đến nay, anh Dương đã mở rộng diện tích thuê đất rừng lên đến 10ha. Tuy nhiên, do sức lực và điều kiện kinh tế có hạn nên anh mới khai thác được hơn 3ha đất rừng, nhưng khu du lịch sinh thái, homestay của vợ chồng anh đã tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo du khách yêu thiên nhiên đến trải nghiệm. Hiện anh tách một khoảng diện tích nhỏ để thử nghiệm mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, phần còn lại anh đầu tư làm du lịch. Dưới vuông anh thả nuôi tôm, cá, cua theo hướng hữu cơ tự nhiên, không sử dụng thuốc hóa học… tạo không gian nghỉ dưỡng ngay trên mặt nước, tạo nên không gian sông nước dân dã thu hút du khách. “Ban đầu vợ chồng tôi thuê đất để làm nông trại tôm khỏe. Cuối năm 2023, tiếp tục mở thêm homestay mang tên Vườn Nhà Tôm, không những nuôi tôm, cua, cá sinh thái mà khai thác du lịch trong rừng ngập mặn”, anh Dương cho biết.

Do nguồn vốn hạn chế, anh Dương tự tay xây dựng chòi, tum trên những ống nước lớn kết nối thành 30 chiếc bè đặt trên vuông tôm để khách xuống tận hưởng cảm giác bồng bềnh hòa nhập với thiên nhiên. Mỗi bè chứa khoảng 10 người. Khách đến tham quan có thể trải nghiệm ăn uống, tắm giải nhiệt ở vuông tôm, được trải nghiệm cuộc sống dân dã của người dân địa phương, từ chèo bè đi sâu vào rừng, thưởng thức không khí trong lành của vạt rừng ngập mặn ven biển, mò sò, bắt ốc, cua, câu cá… chế biến ngay tại khu nghỉ dưỡng. Nếu lưu trú qua đêm, khách được ở khu nhà tranh, vách lá được đặt trên mặt nước. “Tôm bắt dưới ao nuôi không thức ăn, thuốc thú y thủy sản nên ngọt, ngon, nguồn nước lại sạch, trong nên khách đến thỏa thích tắm mát”, anh Dương nói.

Khu vườn vẫn còn rất thô sơ, tuy nhiên việc bày ra mô hình cho khách hòa mình với thiên nhiên sông nước, thưởng thức đặc sản miền Tây và tạo view đẹp để giới trẻ “sống ảo”, từ khu sinh hoạt chung được kết từ những tấm gỗ dẫn từ bờ đến vuông nuôi để khách thỏa thích vui chơi bước đầu đã thu hút khá đông bạn trẻ đến trải nghiệm. Trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, khu homestay Vườn Nhà Tôm của anh Dương đón mỗi ngày từ 300-400 khách đến trải nghiệm ăn uống hoặc lưu trú. Sắp tới, anh Dương tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình, trồng phục hồi rừng, nuôi bảo tồn các loại cá như thòi lòi để khách đến trải nghiệm cho ăn và xem tập tính của loại cá này. Anh Dương cho biết, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn người dân xung quanh cùng làm du lịch dưới tán rừng để giúp bà con tăng thu nhập, góp phần bảo vệ và phát triển bền vững rừng ngập mặn nơi đây.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết