07/01/2011 - 09:07

TP Cần Thơ

Chăm lo đời sống cho lực lượng dân quân

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng dân quân tự vệ. Nổi bật là việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt, quan tâm hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng dân quân thường trực (DQTT)...

Bảo đảm nơi làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt

Được cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm lo đời sống, lực lượng DQTT thị trấn Phong Điền tích cực tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự. 

Các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn Phong Điền dẫn chúng tôi tham quan trụ sở mới. Các phòng làm việc, phòng trực ban, hội trường, phòng họp, phòng đọc báo, phòng nghỉ của chiến sĩ Tiểu đội DQTT, bếp ăn ... đều được xây dựng khang trang, rộng rãi. Đồng chí Lê Minh Viễn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn, bộc bạch: “Được huyện quan tâm đầu tư nơi làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt khang trang, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị rất phấn khởi, an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, để tạo điều kiện cho Ban CHQS và Tiểu đội DQTT có chỗ làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt..., từ năm 2008 đến nay, UBND huyện đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng xây dựng 7/7 trụ sở Ban CHQS các xã, thị trấn. Song song đó, UBND huyện cũng trích ngân sách hàng trăm triệu đồng mua sắm các trang thiết bị, tiện nghi sinh hoạt cho các trụ sở. Từ sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS và Tiểu đội DQTT ngày càng được nâng lên. Trần Hùng Hiền, chiến sĩ Tiểu đội DQTT xã Tân Thới, kể: “Trước đây, trụ sở làm việc của Ban CHQS xã rất cũ kỹ, chật chội và nóng bức, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn... Hai năm nay, được huyện quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở mới, được trang bị đầy đủ phương tiện sinh hoạt, chúng tôi thực sự an tâm công tác”.

Không riêng huyện Phong Điền, theo thống kê của Bộ CHQS thành phố, 3 năm qua, toàn thành phố đã có 44 trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn được đầu tư xây dựng mới đúng theo mẫu thiết kế, với mức đầu tư từ 1 - 3 tỉ đồng/trụ sở. Qua đó, càng động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS và Tiểu đội DQTT của các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Thời gian tới, Bộ CHQS thành phố tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện mỗi năm xây dựng từ 1 đến 2 trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Thành phố phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 100% việc xây dựng trụ sở làm việc Ban CHQS xã, phường, thị trấn”.

Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng DQTT

Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở Ban CHQS xã, phường, thị trấn, năm 2010, Bộ CHQS thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng DQTT. Qua đó, đời sống của lực lượng DQTT đã từng bước được cải thiện, đa số chiến sĩ ngày càng an tâm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Vĩnh Thạnh là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt việc hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng DQTT. Theo Trung tá Bùi Tố Hiểu, Chính trị viên Ban CHQS huyện Vĩnh Thạnh, mặc dù nguồn thu từ Quỹ quốc phòng - an ninh (QP-AN) còn hạn chế, nhưng huyện rất quan tâm chăm lo đời sống cho lực lượng dân quân tự vệ nói chung, lực lượng DQTT nói riêng. Theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, từ đầu năm 2010, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đã nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho mỗi chiến sĩ DQTT từ 12 ngàn đồng lên 20 ngàn đồng/ ngày. Tại quận Ninh Kiều, trước đây, mặc dù thu Quỹ QP-AN của quận mỗi năm đạt hơn 3,5 tỉ đồng, nhưng do chưa có cơ chế của UBND thành phố, nên việc chi hỗ trợ tiền ăn cho bếp ăn của lực lượng DQTT ở các phường chỉ có 400.000 đồng/ tháng. Chính vì thế, lực lượng DQTT các phường chưa an tâm gắn bó với lực lượng. Nhằm bảo đảm chế độ ăn cho lực lượng DQTT, Ban CHQS một số phường phải liên hệ cho các chiến sĩ bảo vệ các doanh nghiệp, trường học... để có thêm tiền đưa vào bếp ăn. Từ giữa năm 2010 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, UBND quận Ninh Kiều đã chỉ đạo các phường trích Quỹ QP-AN để nâng mức hỗ trợ cho mỗi chiến sĩ DQTT làm nhiệm vụ lên 20 ngàn đồng/ ngày, từ đó đời sống của các chiến sĩ đã bớt khó khăn.

Không riêng huyện Vĩnh Thạnh, quận Ninh Kiều, đến nay, các quận huyện đều đã quan tâm nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng DQTT. Trong đó, có 6/9 quận, huyện nâng mức hỗ trợ cho mỗi chiến sĩ 20 ngàn đồng/ngày, có 3/9 quận, huyện chi hỗ trợ cho mỗi chiến sĩ từ 12-15 ngàn đồng/ngày.

Từ những kết quả trên, TP Cần Thơ được lãnh đạo Bộ Quốc phòng đánh giá là địa phương tiêu biểu nhất cả nước về công tác chăm lo chỗ nơi làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt và nâng cao đời sống, đảm bảo cho lực lượng DQTT hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết