06/12/2017 - 19:25

Châm cứu giúp giảm cân hiệu quả 

Tăng cân không hợp lý dễ bị mất trí nhớ

Để kiểm chứng khả năng giảm cân của liệu pháp châm cứu, nhóm nghiên cứu tại Khoa Trung Y thuộc Đại học Hồng Công Baptist đã tiến hành thử nghiệm trên 72 người từ 18-68 tuổi có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp nhất là 25. Ba tháng trước khi tham gia nghiên cứu, tất cả người tham gia không sử dụng bất kỳ biện pháp giảm cân nào. Họ được chia thành 2 nhóm: nhóm một được châm cứu thật (mỗi người 16 phiên trị liệu gồm châm cứu ở các vị trí trên bụng và các chi dưới) và nhóm hai được châm cứu giả.

Ảnh: LongevityWellnessClinic

Kết quả sau 8 tuần, cân nặng trung bình của nhóm một đã giảm 2,47kg và BMI trung bình giảm 1,56kg/m2 (người giảm cân nhiều nhất là 7,2kg và giảm 3,2kg/m2 BMI), trong khi mức giảm này ở nhóm hai chỉ 0,54kg và 019kg/m2. Theo thành viên nhóm nghiên cứu Zhong Lidan, châm cứu có thể tạo ra tác dụng kích thích serotonin và beta endorphin vốn kiểm soát sự thèm ăn và thúc đẩy hoạt động phân hủy mỡ, qua đó giảm cân.

l Nghiên cứu trên càng có ý nghĩa quan trọng với những người thừa cân hoặc đang tìm cách kiểm soát cân nặng, khi một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Anh phát hiện thừa cân làm tăng 33% nguy cơ mất trí nhớ. Cụ thể, qua nghiên cứu hơn 1,3 triệu người trưởng thành ở châu Âu, Mỹ và châu Á, Giáo sư Mika Kivimaki và các cộng sự tại Đại học Luân Đôn nhận thấy những người có chỉ số BMI càng cao ở độ tuổi 50 thì càng dễ mất trí nhớ khi bước qua tuổi 70. Nguyên nhân là vì tình trạng thừa cân làm giảm lưu lượng máu đến não, khiến bộ phận này bị “đói” ôxy và dần suy yếu chức năng tâm thần. Do đó, duy trì cân nặng hợp lý được cho sẽ giúp ngăn chặn hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh mất trí nhớ về sau.

HẠNH NGUYÊN (Theo naturalnews, Deccanchronicle)

Chia sẻ bài viết