23/12/2011 - 09:39

Cha hút thuốc, con có nguy cơ ung thư máu

Nghiên cứu mới đây tại Úc cho thấy con của những ông bố hút thuốc lá có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu (ung thư máu) cao hơn ở trẻ có cha không hút thuốc lá.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Elizabeth Milne thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em Telethon dẫn đầu đã tiến hành khảo sát gia đình của gần 400 trẻ em mắc bệnh bạch cầu cấp tính (ALL) và gia đình của hơn 800 trẻ em khỏe mạnh cùng độ tuổi. Kết quả cho thấy những đứa trẻ có cha hút thuốc trong thời gian chúng được thụ thai có nguy cơ phát triển ung thư máu cao hơn 15% so với các bé khác. Đặc biệt, con của những ông bố hút ít nhất 20 điếu thuốc/ngày vào giai đoạn trên có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu hơn 44% so với con của những người không hút thuốc.

Mặc dù ALL là dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em, làm hơn 1.000 trẻ tử vong mỗi năm, nhưng tỷ lệ bệnh rất thấp, chỉ 3-5 em/100.000 trẻ. Giáo sư Patricia Buffler của Đại học Carlifornia (Mỹ) cho biết khói thuốc lá chứa đầy chất độc, bao gồm carcinogen, và không loại trừ khả năng chất độc làm tổn hại tế bào tạo nên tinh trùng. Tinh trùng có gien bị hư tổn vẫn có khả năng thụ tinh nhưng có thể khiến đứa con bị bệnh.

HỒNG ĐĂNG (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết