17/12/2018 - 20:49

Câu chuyện nhỏ, bài học lớn 

NXB Phụ Nữ vừa giới thiệu đến độc giả nhí bộ sách “Ba kể con nghe” của tác giả Trần Tùng Chinh, dành cho các bé từ 3 đến 12 tuổi. Những câu chuyện đơn giản, gần gũi về các loài vật, cuộc sống hằng ngày, mở ra cho các bé một thế giới trong trẻo, thú vị, đầy màu sắc và chứa đựng những bài học ý nghĩa.

Tác giả Trần Tùng Chinh, giảng viên bộ môn Ngữ văn, Trường Đại học An Giang, khá quen thuộc với độc giả qua nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi và tuổi mới lớn. Anh có 2 cô con gái rất thích nghe kể chuyện. Vậy nên, không có gì lạ khi “Ba kể con nghe” tập hợp những câu chuyện đáng yêu, ngộ nghĩnh. Bộ sách gồm 4 cuốn, mỗi cuốn có từ 6-8 truyện và mang các chủ đề khác nhau.

Nếu “Bài hát trong giấc mơ của sâu bướm” và “Cái mũi dài của voi con” mở ra một thế giới động vật đầy cuốn hút thì “Bí mật của Na và mẹ” và “Món quà sinh nhật” lại là những câu chuyện gần gũi, đời thường với người thân, bạn bè của các bé. Thế nhưng, đằng sau những câu chuyện nhỏ ấy lại là những bài học lớn.

“Món quà sinh nhật” là những bài học làm người, cách ứng xử có tình, có lý. Ví như dù là trẻ con hay người lớn, ai mà không một lần phạm lỗi, điều quan trọng là bạn nhìn thấy thiện chí sửa sai của họ để tha thứ, bao dung. Hiểu được điều đó, cô bé Nụ trong truyện “Vết sẹo ngọt ngào”, bé Dâu trong “Đến công chúa cũng buồn” đã bỏ qua lỗi lầm của bạn. Sự chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn là đức tính được tác giả đề cao. Và cái cách Bé Cà giúp bà Sáu bán ve chai (Bà Sáu và bé Cà), bé Chi giúp bạn bị tai nạn (Món quà sinh nhật) khiến người đọc ấm lòng và cảm động.     

Trong khi đó, cuốn “Bí mật của Na và mẹ” gồm những câu chuyện về tình yêu thương của các bé với người thân, bạn bè, động vật và thiên nhiên. Suy nghĩ hồn nhiên, ngây thơ và hành động của các em với mọi sự vật, sự việc xung quanh khiến ta thêm trân trọng và yêu thương cuộc sống từ những điều nhỏ nhất. Bé Na giấu các đồ chơi, “vũ khí” nguy hiểm của các anh trai để anh khỏi làm hại đến chim chóc và các con vật khác; hai chị em luôn cãi nhau, chọc ghẹo nhau nhưng xa nhau thì nhớ và lại rất lo lắng, quan tâm người kia; Tuấn từ khi có chú chó mới đã bỏ quên và không còn quan tâm chú chó cũ, khiến nó tủi thân bỏ nhà ra đi…

Giọng văn ấm áp, tràn đầy cảm xúc của người cha còn dẫn dắt các bé khám phá thế giới động vật bằng những kiến thức khoa học cơ bản qua 2 tập truyện “Cái mũi dài của voi con” và “Bài hát trong giấc mơ của sâu bướm”. Ở thế giới ấy, các con vật được nhân cách hóa để có suy nghĩ, hành động như con người, khiến câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt, tinh thần lạc quan, niềm tin, ước mơ và quá trình phấn đấu của chúng là những bài học sâu sắc, giá trị. Điển hình như để trở nên xinh đẹp, sâu bướm phải vất vả làm nhộng ủ mình mới có thể hóa bướm; như Sẻ con học cách ứng phó với mưa gió một mình khi cha mẹ đi vắng…

Đi kèm với những câu chuyện ý nghĩa là những hình vẽ minh họa sinh động, dễ thương của họa sĩ Khánh Hà.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ba kể con nghe