26/01/2016 - 20:36

Câu chuyện nhân văn của “Mạch ngầm vùng biên ải”

"Mạch ngầm vùng biên ải" chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Cự, là một trong số ít phim chính luận của truyền hình Việt đang thu hút khán giả. Ở đó có những con người lầm đường lạc lối, mưu sinh bằng những hoạt động phạm pháp và khi phải đối mặt với những lựa chọn sinh tử họ mới dần nhận ra tiền tài vật chất không phải là mục đích duy nhất của cuộc sống.
Phim dài 34 tập, phát sóng lúc 20h40 thứ 2 và thứ 3 hàng tuần trên kênh VTV1.

Mồ côi từ nhỏ, Long (Bảo Anh) phải tự bươn chải mưu sinh. Cực khổ, bị đánh đập, ức hiếp, Long từ người khuân vác thuê cho những chuyến hàng buôn lậu đã dần xây dựng thế lực và trở thành tay trùm bảo kê cho những đường dây buôn lậu. Long mua chuộc hạt trưởng kiểm lâm Tòng (Xuân Tùng), hội lộ chủ tịch huyện Suối Hoa Sùng Xuân Cương (Đình Chiến) và đút lót cán bộ hải quan Lê Hải để những chuyến hàng phi pháp luôn trót lọt. Vì có hậu thuẫn, tay trong, nhóm người của Long luôn thoát khỏi những cuộc truy quét từ đội công an biên giới của Thái (Đình Tú). Thái và đồng đội một mặt phá vỡ mưu mô, thủ đoạn ngày càng tinh vi của Long và đồng bọn; mặt khác âm thầm điều tra nội bộ nhằm tìm kẻ đã tiếp tay cho bọn lâm tặc, buôn người.

Khoảng thời gian hạnh phúc ngắn ngủi của Hoài (Kim Hạnh, trái) và Long (Bảo Anh) trong phim.

Cuộc đời Long rẽ sang bước ngoặt khi tình cờ cứu Hoài (Kim Hạnh), cô gái lấy chồng Trung Quốc nhưng hôn nhân bất hạnh, phải trốn về Việt Nam. Những ngày ở cạnh nhau, tình yêu nảy sinh giữa Long và Hoài khiến cả hai khao khát có một cuộc sống êm đềm hạnh phúc, nhất là sự dịu dàng và ấm áp của Hoài giúp Long thức tỉnh và thôi thúc anh muốn từ bỏ những việc làm phi pháp hiện tại đề bắt đầu cuộc sống mới. Thế nhưng mong muốn hoàn lương của Long luôn bị những kẻ quen sống bám vào Long cản trở…

Mặc dù là phim chính luận, nhưng "Mạch ngầm vùng biên ải" được đạo diễn Bùi Huy Thuần kể một cách giản dị, đầy chất thơ và thấm đẫm nhân văn. Đó là khát vọng sống của những người từng lầm lỗi như: Long, Hoài. Vì cả tin, Hoài bị lừa bán sang Trung Quốc để phải sống nhục nhã, bị chà đạp. Không tự ti và sống bám vào quá khứ, cô đã tìm lại niềm tin từ tình yêu dành cho Long, mạnh mẽ vượt qua thử thách để có tương lai tươi sáng. Chính sự mạnh mẽ và tình yêu của Hoài cũng đã giúp Long thức tỉnh, buông bỏ lối sống sai lầm, để theo đuổi giấc mơ về một gia đình bình yên, hạnh phúc – thứ mà anh luôn khao khát suốt quãng đời tuổi thơ. Có lẽ, đã lâu rồi truyền hình Việt mới có một phim xây dựng đôi nhân vật chính không hào nhoáng, cũng không dễ dàng thành công trên đường đời; trái lại "Mạch ngầm vùng biên ải" để khán giả cùng Long và Hoài trải nghiệm những sai lầm và mất mát, từ đó nhận ra chân giá trị của cuộc sống.

Phim cũng lên án mạnh mẽ sự tha hóa của cán bộ như: Lê Hải, Tòng, Xuân Cương. Lối sống đạo đức giả, lợi dụng quyền lực, tham lam vô độ của những kẻ này được khắc họa sâu cay và được đẩy đến tận cùng, khi Lê Hải trực tiếp tổ chức đường dây buôn lậu chỉ vì tiền.

Diễn xuất tự nhiên của hai diễn viên trẻ Bảo Anh (vai Long) và Kim Hạnh (vai Hoài) thuyết phục người xem, khi tạo nên chuyện tình đẹp đầy bi thương. Bảo Anh khắc họa sự ngang tàng, mạnh mẽ và nhiều trắc ẩn ở nhân vật Long; còn Kim Hạnh khiến người xem cảm phục nhân vật Hoài dịu dàng, nghị lực. Diễn xuất đầy cảm xúc của họ khiến khán giả đồng cảm với số phận và là sợi chỉ đỏ dẫn dắt chuyện phim đi qua nhiều kịch tính.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết