12/09/2017 - 09:10

Cảnh giác tội phạm mua bán người 

Để nâng cao ý thức người dân trong phòng chống tội phạm mua bán người, mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” tại ấp Đông Mỹ, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ ra đời. Sau 5 năm đi vào hoạt động, mô hình đã góp phần nâng cao ý thức của nhiều chị em, giúp chị em cảnh giác trước những thủ đoạn của bọn buôn người.

Bà Huỳnh Thị Xuân Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hiệp, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn xã. 

Khoảng năm 2012, tình hình người Trung Quốc đến ấp Đông Mỹ, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ để “xem mắt” các cô gái nghèo của vùng quê này diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Hội LPHN huyện Cờ Đỏ xây dựng thí điểm mô hình (CLB) “Tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” tại ấp Đông Mỹ, xã Đông Hiệp, với 22 thành viên, do bà Lý Thị Kim Mai làm chủ nhiệm.

CLB có nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em tại địa phương, bảo vệ tốt quyền và lợi ích của phụ nữ trong quan hệ hôn nhân, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Hầu hết các thành viên CLB đều tự nguyện, thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt, đảm bảo tính bình đẳng, tôn trọng, chia sẻ và đoàn kết giúp nhau trong sinh hoạt cũng như việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Qua 5 năm đi vào hoạt động, đến nay, các thành viên CLB đã nắm được những âm mưu, thủ đoạn của bọn buôn người, góp phần nâng cao năng lực nhận biết và kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, với những kiến thức được tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên CLB góp phần cùng địa phương ngăn chặn các hoạt động môi giới kết hôn vì mục đích kinh doanh, vụ lợi, không lành mạnh, để các chị em hiểu và phòng ngừa…

Bà Huỳnh Thị Xuân Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hiệp, cho biết: “Toàn xã hiện có 84 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, trong đó phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc chiếm 7%, còn lại là các nước Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Hoa Kỳ. Riêng ấp Đông Mỹ có 15 phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc. CLB ra đời đã kịp thời tuyên truyền cho người dân biết và ngăn chặn nhóm người nước ngoài tụ tập “xem mắt” các cô gái quê nghèo với dụng ý không tốt”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã tranh thủ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ cho hàng chục lượt chị em vay vốn ưu đãi chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình, để từ bỏ tư tưởng lấy chồng nước ngoài nhằm đổi đời. Chị Thạch Thị Hiền (SN 1981, ở ấp Đông Mỹ, xã Đông Hiệp) có 2 người con (1 gái, 1 trai), kinh tế gia đình rất khó khăn, sống bằng nghề làm thuê. Thấy vậy, năm 2012, Hội LHPN xã giới thiệu Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cờ Đỏ cho gia đình chị Hiền vay 25 triệu đồng làm vốn nuôi cá lóc vèo và nuôi vịt… Tích lũy dần đến năm 2016, gia đình chị Hiền đã thoát nghèo.

Hiện tại CLB tuyên truyền buôn bán phụ nữ, trẻ em ấp Đông Mỹ là địa chỉ tin cậy, không chỉ tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tội phạm buôn người mà còn giúp các phụ nữ và trẻ em gái từng là nạn nhân của bọn buôn người xóa đi những mặc cảm, tự tin hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn nạn nhân và gia đình các nạn nhân, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng chị em bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt.     

Bà Nguyễn Kim Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Để duy trì hiệu quả trên, Hội LHPN huyện đã giao Hội LHPN xã Đông Hiệp trực tiếp quản lý, chỉ đạo CLB tuyên truyền các nội dung có liên quan đến phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; duy trì sinh hoạt hằng tháng, quý; quan tâm giúp đỡ các gia đình khó khăn về kinh tế, nhất là gia đình có con gái và trẻ em gái, góp phần hạn chế tình trạng phụ nữ và trẻ em lấy chồng vì mục đích kinh tế. Sắp tới, Hội LHPN huyện tiếp tục nắm bắt, rà soát các địa bàn nông thôn để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống buôn bán người xảy ra tại địa phương”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO 

Chia sẻ bài viết