18/01/2011 - 09:44

Cảnh giác hàng gian, hàng giả cuối năm!

Đã gần đến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, người dân đang vào mùa mua sắm Tết. Để người dân có thể mua được những món hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng, cơ quan chức năng của thành phố phải dồn sức cho công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để góp phần xây dựng thị trường văn minh.

Vi phạm tràn lan

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, chỉ tính riêng quý IV/2010, QLTT đã phát hiện 178 cơ sở - doanh nghiệp trong thành phố vi phạm về đầu cơ găm hàng, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không thực hiện quy định niêm yết giá,... Số đơn vị vi phạm chiếm tỷ lệ 59,5% so với số đơn vị được kiểm tra (229 đơn vị), số tiền xử phạt hành chính nộp vào ngân sách trên 800 triệu đồng, chiếm tỷ lệ trên 30% so với tổng số tiền xử phạt hành chính của cả năm 2010 (trên 2,6 tỉ đồng). Ông Đỗ Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố, bức xúc, cho biết: Từ nhiều năm qua, vào thời điểm cuối năm, QLTT thành phố đều ra quân, tập trung kiểm tra để thực hiện mục tiêu bình ổn giá cả thị trường, tình trạng người kinh doanh vi phạm vẫn không giảm. Các trường hợp cố tình vi phạm, QLTT buộc phải áp dụng mức phạt hành chính rất nặng”.

Kiểm tra hàng đóng gói tại Siêu thị Metro Hưng Lợi. 

Còn nhớ năm 2005, Tập đoàn đa quốc gia Unilever (chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, hóa chất giặt, tẩy; trong đó có thương hiệu bột giặt OMO) đã khiếu kiện và thắng kiện đối với một doanh nghiệp (ở TP Cần Thơ) đã sản xuất bột giặt hiệu Vĩ Mô. Sau đó, Unilever đã công bố trên phương tiện thông tin đại chúng cả nước bột giặt Vĩ Mô là hàng nhái. Vậy mà sự việc này lại tái diễn, vào tháng 11-2010, doanh nghiệp Võ Đặng H. H., ở khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt đã bị QLTT thành phố phạt trên 27 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy gần 800 gói bột giặt giả mạo nhãn hiệu OMO. Ông Nguyễn Văn Sanh, Chi cục phó Chi cục QLTT kiêm thành viên Ban Chỉ đạo 127 (Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) của thành phố, cho biết: Khi được người tiêu dùng phản ánh đã mua nhằm bột giặt OMO kém chất lượng, QLTT thành phố đã tập trung tìm ra đầu mối nhằm làm rõ, kịp thời ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng giả mạo, không để người tiêu dùng bị thiệt.

Nói đến rượu, bia, mặt hàng có sức tiêu thụ lớn trong các dịp lễ, Tết. Theo quy định, đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tức là các cửa hàng thực phẩm, bách hóa nếu có bán rượu, bia thì phải kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, nhằm tránh tình trạng thị trường lưu hành các loại rượu không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Thế nhưng, từ tháng 12-2010 đến nay, các đội kiểm tra của QLTT thành phố đã phát hiện 6 cơ sở kinh doanh rượu không có giấy phép tập trung ở địa bàn quận Ninh Kiều. Còn quy định về niêm yết giá hàng hóa thì có đến hàng trăm cơ sở kinh doanh vi phạm, bị QLTT lập biên bản nhắc nhở và 10 cơ sở bị phạt hành chính tổng số tiền 25 triệu đồng, vì bán hàng không niêm yết giá và hàng hóa không rõ nguồn gốc. Trong đó, có cửa hàng kinh doanh của ông Trang Hữu Đ., tại khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Thốt, quậnThốt Nốt bị phạt đến 9 triệu đồng, do bán rất nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết, thuộc danh mục hàng bình ổn giá do Chính phủ quy định mà không thực hiện việc niêm yết giá. Khi bị đoàn kiểm tra lập biên bản ông Đ., nói tỉnh bơ: “Tui không hề biết quy định này!”.

Cần sự phối hợp từ người dân

Vào ngày 11-1-2011, QLTT thành phố đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng truy tìm nhiều chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính. Đây là những người chở hàng lậu, hầu hết là mặt hàng thuốc lá qua địa bàn TP Cần Thơ bị QLTT thành phố phát hiện, chủ nhân đã bỏ của chạy lấy người. QLTT thành phố đã nhờ công an tìm chủ sở hữu của phương tiện để QLTT làm cơ sở thông báo truy tìm. Tuy nhiên, đa phần người buôn hàng lậu đều dùng xe đã sang bán và không sang tên nên các trường hợp này việc xử lý hành chính rất nhiêu khê.

Hiện thành phố có 9 quận, huyện với hàng ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh thì làm thế nào QLTT bao quát được hết? Vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đấu, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT, phụ trách công tác chống buôn lậu, cho biết: QLTT thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt của 8 đội QLTT. Trong đó có 2 đội QLTT làm nhiệm vụ quản lý kiểm tra theo chuyên ngành chống buôn lậu và chống hàng giả, còn 6 đội chịu trách nhiệm kiểm tra địa bàn quận, huyện, gồm: quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy và Thốt Nốt mỗi nơi có một đội QLTT, còn lại chia theo 2 địa phương (quận Cái Răng - huyện Phong Điền, quận Ô Môn - huyện Thới Lai và huyện Vĩnh Thạnh - Cờ Đỏ), có một đội QLTT đảm nhiệm. Trường hợp đội QLTT các quận, huyện phát hiện vụ việc có tính nghiêm trọng, cần sự phối hợp liên ngành thì báo về QLTT thành phố để nhanh chóng phối hợp kiểm tra. Điển hình trường hợp thị trường xuất hiện bột giặt giả nhãn hiệu OMO được xử lý kịp thời là do đội QLTT ở tuyến quận, huyện phối hợp với thành phố.

Để phục vụ công tác kiểm soát thị trường, đảm bảo bình ổn giá cả dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đạt hiệu quả cao, Chi cục QLTT thành phố đã thiết lập đường dây nóng 07103.810.481 hoặc email quanlythitruongcantho@yahoo.com. Ông Đỗ Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố, cho biết: Năm 2010 vừa qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đặt văn phòng tại cơ quan QLTT thành phố và đã dùng số điện thoại này làm đường dây nóng để người tiêu dùng trình báo khi phát hiện tình trạng gian lận thương mại. Nhiều vụ việc được QLTT kiểm tra, làm rõ và xử lý. Do vậy QLTT thành phố đã vận dụng phương tiện công nghệ này để phát huy hiệu quả kiểm tra thị trường từ sự tiếp sức của người dân. Thực tiễn, từ khi thị trường nước ta gia nhập WTO thì các quy định về ghi nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm đã được ngành Công thương tuyên truyền, phổ biến đến tận cơ sở kinh doanh, tuy nhiên, tình trạng một số cơ sở kinh doanh vi phạm về hàng nhái, hàng gian, hàng giả vẫn không giảm. Ông bà ta có câu “mắt dân như mắt khóm”, hiện nay thị trường đã có nhiều người tiêu dùng thông minh, đây sẽ là lực lượng giúp thành phố thực hiện tốt công tác QLTT, xây dựng thị trường kinh doanh văn minh.

Bài, ảnh: Đ. KHÔI

Chia sẻ bài viết