25/01/2018 - 22:40

Cảnh báo nguy cơ ung thư đại tràng do tiêu thụ thực phẩm gây viêm  

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ cảnh báo rằng những người thường tiêu thụ nhiều thực phẩm kích hoạt chứng viêm (như thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế và thức uống chứa đường) có nguy cơ phát triển ung thư đại tràng (ruột già) cao hơn những người tránh tiêu thụ nhóm thực phẩm này.

Thịt chế biến sẵn là một trong những thực phẩm dễ gây viêm, tăng nguy cơ ung thư ruột già.

Theo Tiến sĩ Edward Giovannucci - giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard, các nghiên cứu  trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa yếu tố ăn uống với ung thư đại tràng song chưa lý giải do đâu. Vì vậy, ông và các cộng sự suy đoán nguy cơ mắc bệnh có thể xuất phát từ thành phần thực phẩm mà người ta tiêu thụ.

Để kiểm tra mối nghi ngờ này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe thu thập từ hơn 121.000 người trong 2 nghiên cứu có qui mô lớn, gồm Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế và Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá tại Mỹ. Trong đó, người tham gia được ghi nhận thói quen ăn uống và kết quả chẩn đoán ung thư trong 25 năm để đánh giá những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe họ. Họ cũng được phân loại thành 5 nhóm dựa trên khả năng kích hoạt chứng viêm mà khẩu phần ăn của họ mang lại.

Kết quả cho thấy so với nhóm dùng thực phẩm có khả năng gây viêm ít nhất, những người tiêu thụ thực phẩm gây viêm nhiều nhất có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn 37%, đồng thời có 70% nguy cơ phát triển ung thư trực tràng. Dựa vào giới tính, nam giới dùng nhiều thực phẩm gây viêm có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn 44%, còn nguy cơ này ở phụ nữ là 22% so với những người hạn chế nhóm thực phẩm nói trên. Đáng chú ý, nguy cơ mắc bệnh thậm chí còn cao hơn ở nam giới thừa cân hoặc béo phì và phụ nữ gầy, kể cả khi họ không uống rượu bia.

Tác giả nghiên cứu, Fred Tabung, cho biết: “Một chế độ ăn uống dễ kích hoạt tình trạng viêm sẽ thường xuyên kích thích đường ruột, dẫn đến việc sản sinh liên tục các chất trung gian gây viêm với nồng độ cao, góp phần phát triển ung thư”. Theo các chuyên gia, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, nội tạng động vật, bột tinh chế, thức uống chứa đường là những thực phẩm có liên quan nhiều nhất tới tình trạng viêm gây ung thư. Trái lại, rau lá màu xanh đậm, củ quả màu vàng đậm, ngũ cốc nguyên hạt, cà phê và nước ép trái cây có tác dụng làm giảm viêm.

 Ngoài chế độ ăn uống, các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng còn bao gồm di truyền, tiền sử bệnh của bản thân (từng bị khối u hoặc ung thư), một số bệnh lý nhất định như viêm loét đại tràng và không kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Trong khi đó, không hút thuốc, không uống rượu, duy trì cân nặng khỏe mạnh được cho có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

YẾN KHOA (Reuters, HealthDay News)

Chia sẻ bài viết