20/11/2019 - 14:27

Cảnh báo hạn hán nghiêm trọng tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam 

Mùa mưa năm nay bị rút ngắn tới 5 tuần so với các năm trước khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua, nguy cơ hạn hán nghiêm trọng từ tháng 12/2019 đến đầu tháng 1/2020.

Cánh đồng khô nứt nẻ do hạn hán tại tỉnh Suphanburi , Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cánh đồng khô nứt nẻ do hạn hán tại tỉnh Suphanburi, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động gieo trồng và sản xuất nông nghiệp.

Các chuyên gia của Ủy ban sông Mekong ngày 19/11 đã đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh hạn hán đã khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua và nhiều khúc sông chảy ra 4 nước này có thể nhìn thấy đáy kể từ hồi tháng Sáu đến nay.

Theo các chuyên gia, Thái Lan và Campuchia chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến hạn hán là do mùa mưa năm nay rút ngắn 5 tuần so với các năm, đến muộn 2 tuần song lại kết thúc sớm 3 tuần, cộng với hiện tượng El Nino khiến nhiệt độ cao bất thường dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước nhanh.

Trung tâm quản lý hạn hán và lũ lụt khu vực tại Phnom Penh cảnh báo trước nguy cơ hạn hạn còn kéo dài, người dân sống ở khu vực này có thể rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Dự báo, tình trạng hạn hán tồi tệ hơn trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến đầu tháng 1 khi lượng mưa thấp.

Được thành lập năm 1995, Ủy ban sông Mekong là một tổ chức liên chính phủ làm việc trực tiếp với Chính phủ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam hợp tác quản lý các nguồn nước chung và phát triển bền vững sông Mekong.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết