04/07/2013 - 14:06

Ai Cập

Căng thẳng cuộc “đối đầu” giữa Tổng thống Morsi và quân đội

Tổng thống Morsi phát biểu trên truyền hình hôm 3-7.
Ảnh: Reuters

Hôm 3-7, trong một tuyên bố riêng lẻ, quân đội Ai Cập và Tổng thống Mohamed Morsi đều khẳng định sẽ “hy sinh cả tính mạng” để bảo vệ quan điểm của mình khi hạn chót của tối hậu thư đang cận kề và có thể dẫn đến hành động can thiệp của quân đội.

Những tuyên bố đáng lo ngại

Trong tuyên bố mang tên “Những giờ phút cuối” đăng trên trang Facebook chính thức của Hội đồng Tối cao Lực lượng Vũ trang (SCAF), chỉ huy quân đội, Tướng Abdel Fattah al-Sisi đã ra lời kêu gọi “chiến đấu đến cùng”. SCAF khẳng định sẵn sàng “đổ máu” để bảo vệ đất nước và người dân Ai Cập trước các thế lực mà họ cho là “những kẻ khủng bố và dại dột” sau khi Tổng thống Morsi không nhượng bộ tối hậu thư của quân đội.

Lãnh đạo các phe đối lập, những người từng tuyên bố không thương lượng với Tổng thống Morsi từ khi tối hậu thư được đưa ra, đã gọi việc từ chối ra đi của ông Morsi là tuyên bố “nội chiến”. Phong trào thanh niên, vốn tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ, còn thúc giục lực lượng Vệ binh Cộng hòa bắt giữ ông Morsi và đưa ra xét xử ngay lập tức.

Trong bài phát biểu trước đó, Tổng thống Morsi đã tuyên bố: “Cái giá để bảo vệ tính hợp pháp chính là mạng sống của tôi. Tính hợp pháp là sự đảm bảo duy nhất để duy trì đất nước”. Nhà lãnh đạo Ai Cập đã khẳng định sẽ không từ chức cũng như tiếp tục “bảo vệ Hiến pháp”- cụm từ mà ông lặp lại liên tục trong bài phát biểu. Vị tổng thống dân sự đầu tiên của Ai Cập cũng cảnh báo bất cứ hành động nào xâm phạm Hiến pháp, vốn được thông qua trong cuộc bầu cử hồi năm rồi, đều có thể sẽ khiến Ai Cập “rơi vào con đường nguy hiểm”.

Trong khi đó, trước khoảng 100.000 người ủng hộ ở Thủ đô Cairo, lãnh đạo cấp cao của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo El-Baleltagy khẳng định sẽ hy sinh “cả mạng sống” để bảo vệ Hiến pháp và lợi ích của người dân. Tuy nhiên, Tổng thống Morsi cũng cảnh báo: “Chúng ta sẽ không tuyên bố thánh chiến chống lại nhau, mà chỉ là đối đấu với những kẻ thù chung”.

Lên án cái gọi là “cuộc đảo chính của quân đội”, hàng ngàn người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Morsi tiếp tục xuống đường và xảy ra đụng độ với “biển” người biểu tình chống chính phủ tại nhiều thành phố ở đất nước Kim tự tháp. Hôm 2-7, Bộ Y tế Ai Cập cho biết các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh ở gần trường Đại học Cairo đã khiến 16 người chết và 200 người bị thương.

Lộ diện “lộ trình” của quân đội

Hồi đầu tuần, quân đội Ai Cập ra tối hậu thư yêu cầu Tổng thống Morsi phải chia sẻ quyền lực với phe đối lập và tiến hành bầu cử sớm để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, nếu không sẽ phải đối mặt với việc quân đội triển khai “một lộ trình riêng” cho tương lai của đất nước.

“Lộ trình” của quân đội, theo Reuters, đã bị rò rỉ khi nhiều nguồn tin quân đội tiết lộ rằng họ đã phác thảo một kế hoạch nhằm “loại bỏ” Tổng thống Morsi ra khỏi “cuộc chơi” cũng như sẽ tiến hành trì hoãn Hiến pháp khi hạn chót của tối hậu thư (5 giờ chiều 3-7 theo giờ địa phương) trôi qua. Cùng phối hợp với các nhà lãnh đạo chính trị, quân đội cũng đã thành lập một hội đồng chuyển tiếp, chủ yếu tập hợp các thành phần dân sự thuộc những nhóm chính trị khác nhau và các nhà kỹ trị, sẽ điều hành đất nước cho đến khi Hiến pháp sửa đổi được phác thảo trong vài tháng sau đó.

Bước tiếp theo của “lộ trình” là một cuộc bầu cử tổng thống, song các cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội sẽ được trì hoãn cho đến khi những điều kiện nghiêm ngặt về việc lựa chọn các ứng cử viên có hiệu lực, theo Reuters.

THANH BÌNH (Tổng hợp )

 

Tổng thống Morsi phát biểu trên truyền hình hôm 3-7. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết