19/02/2008 - 23:39

Cần Thơ trước ngày hội lớn

Tết đã đi qua. Trẻ em đến trường, người lớn vào công sở, nhà máy, ra chợ, ra đồng nhưng ở TP Cần Thơ, dường như mùa xuân vẫn còn ở lại. Trên khắp các nẻo đường nội ô TP Cần Thơ, cờ hoa vẫn rực rỡ, Tết Nguyên tiêu năm nay, Cần Thơ bước vào ngày hội lớn: Khởi đầu “Năm Du lịch quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008”.

Bốn cửa ngõ vào nội ô TP Cần Thơ đón chào du khách bốn phương bằng những cổng hoa rực rỡ sắc màu. Các tuyến đường ngoại ô quang đãng và sạch sẽ. Trên những con đường trung tâm thành phố, hầu hết các vỉa hè được lát gạch đẹp và khang trang, những chiếc cờ phướng đủ sắc màu phần phật bay trong gió đón chào du khách. Trên tuyến đường Trần Văn Khéo, Nguyễn Trãi, về đêm, hàng ngàn chiếc đèn lồng tỏa ánh sáng lung linh, hàng vạn bóng đèn nhấp nháy giăng khắp các ngã đường làm cho TP Cần Thơ thêm rực rỡ và quyến rũ. Chị Đặng Bích Ngọc nhà ở phường An Thới, quận Bình Thủy nói: “Hàng ngày qua lại trên đường Trần Văn Khéo- Nguyễn Trãi, tôi cảm thấy rất nôn nao, mong chờ sự kiện lễ hội du lịch. Nhà tôi không nằm trong khu vực lễ hội nhưng tôi cũng sẽ chăm sóc, trang hoàng ngôi nhà mình tốt hơn để góp phần giới thiệu với du khách một Cần Thơ xanh-sạch- đẹp”.

 Hoàn thiện các cổng chào. Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Năm Du lịch quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 không chỉ hiện diện hàng trăm pa-nô, áp phích tuyên truyền, cổ động được treo trong nội ô thành phố, mà trên các con đường, ngõ hẻm ở các quận ngoại thành, loa phóng thanh, xe cổ động cũng thường xuyên thông tin cho cán bộ và nhân dân biết chương trình của tuần lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia... Tại các điểm diễn ra lễ hội, các đơn vị cũng đang tất bật hoàn thiện các công trình cho đêm công bố khai mạc. Dạo một vòng khu vực tổ chức liên hoan văn hóa ẩm thực, chúng tôi thấy những gian hàng dựng lên theo hình dáng những ngôi nhà bằng tranh tre, nứa lá, gợi nhớ về những ngôi nhà, chái bếp làng quê Nam bộ yên ả, thanh bình, nơi có bóng hình của những người phụ nữ đảm đang và những món ăn khiến người đi xa luôn thương nhớ.

Anh Lê Văn Quý - Công ty Mỹ thuật - Nhà hát Trần Hữu Trang đang chỉnh sửa mô hình xe tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: V.C 

“Chạy” cho “ngọt” chương trình. Ảnh: V.C 

7 giờ tối ngày 18-2, tại Trung tâm văn hóa TP Cần Thơ, những người thợ của công ty “Chim cánh cụt” TPHCM, đơn vị thiết kế đạo cụ cho một số tiết mục diễn ra tại lễ khai mạc đang tất bật hoàn thành nốt những chiếc nón lá, cánh sen to, những mô hình hình thú... để kịp chạy chương trình vào tối 20-2-2008. Cạnh đó, hàng trăm diễn viên đang tập theo hướng dẫn của đạo diễn, ráp nối cho xong tiết mục của mình. Em Đoàn Thanh Cường, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Bách Khoa TPHCM nói: “Em đang học ở TPHCM nhưng nghe quê mình (Cần Thơ- NV) sẽ diễn ra Năm Du lịch quốc gia, em tranh thủ những ngày nghỉ trước và sau Tết về tham gia biểu diễn với các bạn. Tập có mệt nhưng vui lắm vì em có thể góp chút sức mình để quảng bá hình ảnh quê hương”.

Tại bến Ninh Kiều, nơi sẽ diễn ra “Ngày hội Ninh Kiều”, nhân viên của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang cũng đang tất bật để hoàn thành khuôn viên diễn ra hoạt động của “Ngày hội Ninh Kiều”. Hoa mai vàng rực, hàng trăm ngọn đèn nhấp nháy ở hai bên cổng chào và những thảm hoa cỏ bằng nhựa nổi bật giữa phố Hai Bà Trưng tạo nên sức hấp dẫn, thu hút người qua lại. Chỉ ngày mai thôi, khi lễ hội bắt đầu, khách đến khu công viên nổi tiếng này sẽ được tham gia những hoạt động thú vị, tham quan những mô hình dân gian như cầu khỉ, đám cưới chuột, chuột vàng chuột bạc, thưởng thức những món ngon Nam bộ như bánh xèo, bánh khọt hay tham gia các trò chơi sinh động do Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tổ chức.

Các gian hàng tham gia Hội chợ “Du lịch- Thương mại Mekong 2008” tại Công ty Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ cũng khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối cùng để mở cửa hàng. Được biết, trong tuần lễ khai mạc Năm Du lịch, tại Hội chợ có các hội thi ẩm thực và hội thi hướng dẫn viên du lịch, hứa hẹn những phút giây tranh tài hấp dẫn quyết liệt.

Sáng sớm ngày 19-2-2008, tiết trời se lạnh. Diễn viên ở các đoàn nghệ thuật đã có mặt tại sân khấu trung tâm để làm quen sân khấu và tập lại chương trình. Gần đó là khu vực thiết kế các xe hoa cho Lễ hội đường phố. Anh Nguyễn Văn Hòa, nhân viên thiết kế Công ty Mỹ thuật - Nhà hát Trần Hữu Trang vui vẻ cho biết: “Khi được chọn làm thiết kế cho các xe hoa, tôi đã đi thực tế, tham khảo sách báo và những người am hiểu văn hóa Nam bộ để tìm hiểu những đặc trưng về văn hóa, lịch sử của mỗi địa phương, vùng miền nhằm chuyển tải đến người tham dự lễ hội những sắc thái đặc trưng nhất, nổi bật nhất của từng địa phương”. Hàng chục chiếc xe hoa cơ bản đã hoàn thành, đã thấy thấp thoáng màu xanh của lá dừa Bến Tre, màu hồng của sen Đồng Tháp và hình ảnh nghệ sĩ Cao Văn Lầu đại diện cho tỉnh Bạc Liêu.

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN LỄ KHAI MẠC

Với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long”, tuần lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 26-2 tại quận Ninh Kiều - TP Cần Thơ với chương trình cụ thể như sau:

- Lễ công bố khai mạc Năm Du lịch quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 diễn ra vào 20 giờ ngày 21-2-2008
- Lễ hội đường phố : 18 giờ ngày 21-2-2008
- Ngày hội Ninh Kiều: từ ngày 21 đến 25-2-2008
- Hội chợ Du lịch- Thương mại Mekong- Cần Thơ 2008 từ ngày 21 đến 26-2-2008
- Chung kết hội thi Hoa hậu ĐBSCL: từ ngày 22 đến 23-2-2008
- Liên hoan văn hóa ẩm thực ĐBSCL: từ ngày 22 đến 26-2-2008
- Hội thảo du lịch lữ hành: ngày 23-2-2008
- Hội thi hướng dẫn viên du lịch: từ ngày 22 đến 25-2-2008
- Các hoạt động nhảy dù, thể thao từ ngày 21 đến 26-2- 2008.

Ngoài 8 trạm thông tin cố định đa ngữ bằng màn hình cảm ứng đặt ở những nơi công cộng, du khách và người dân địa phương dễ dàng tham khảo thông tin về Năm Du lịch quốc gia ở tổng đài 1080. Để đón tiếp quan khách, Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008 cũng đã đặt 347 phòng khách sạn. Thành đoàn TP Cần Thơ và các trường đại học, trung học trên địa bàn cũng đã huy động và tập huấn 300 sinh viên làm tình nguyện viên tỏa đến khắp các ngã đường đón tiếp và hướng dẫn du khách. Lực lượng công an và quân sự thì túc trực ngày đêm, bảo vệ lễ hội. Theo Ban tổ chức, toàn thành phố có khoảng 120 khách sạn, trong đó có 26 khách sạn từ 1 đến 4 sao với hơn 3.000 phòng nghỉ và 14 khu du lịch vườn sẵn sàng phục vụ du khách. Được biết, khu du lịch Phù Sa cũng đã liên kết với 20 tàu, xuồng, tăng cường thêm một số sản phẩm du lịch sẵn sàng phục vụ du khách. Làng du lịch Mỹ Khánh cũng tăng cường tàu thuyền đưa đón và chuẩn bị xe ngựa đưa khách tham quan quanh làng. Tại nhà hàng Sông Hậu, thực khách có thể gọi các món ăn đặc trưng 3 miền hay tham gia buffet lẩu và nhiều món ăn đặc sản khác. Hiện nay, 18 người đẹp vào vòng chung kết cuộc thi hoa hậu ĐBSCL đang miệt mài tập luyện để bước vào cuộc đua tài mới vào đêm 23-2.

Thời gian đang được đếm ngược từng giờ, những chùm pháo hoa rực rỡ sắc màu đã sẵn sàng để được bắn lên tại điểm sân khấu chính và bến Ninh Kiều khởi động Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008. Tất cả đã sẵn sàng để đón chào du khách, để giới thiệu với bạn bè cả nước và quốc tế về một Cần Thơ hiếu khách, một đồng bằng nhiều hoa thơm trái ngọt.

•Ghi nhanh: Vũ Châu

•Ghi nhanh: Vũ Châu

Chia sẻ bài viết