14/07/2024 - 18:01

Cần Thơ thu hoạch dứt điểm lúa hè thu và xuống giống lúa thu đông 2024 đạt 99% kế hoạch 

(CT) - Vụ lúa hè thu 2024, nông dân thành phố đã xuống giống gieo trồng được 71.280 ha lúa và đến nay lúa hè thu tại thành phố đã được thu hoạch dứt điểm, với năng suất ước đạt 59,24 tạ/ha, tương đương năng suất cùng kỳ năm trước.

Thu hoạch lúa vụ hè thu 2024 tại xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh.

Gần đây, dù giá lúa đã giảm đáng kể so với các tháng trước, nhưng nhờ lúa vụ hè thu đạt năng suất khá tốt nên hầu hết nông dân đều có lời. Huyện Vĩnh Thạnh có diện tích lúa vụ hè thu được thu hoạch cuối cùng và giá lúa được nông dân bán lúa tươi cho thương lái và doanh nghiệp ở mức từ 6.600-7.300 đồng/kg với nhiều loại lúa như: OM 5451, OM 18…

Sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân đã tích cực bắt tay vào sản xuất lúa vụ thu đông 2024. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, đến nay nông dân đã xuống giống gieo trồng lúa vụ thu đông 2024 với diện tích 63.094ha đạt 99% so với kế hoạch. Hiện lúa thu đông trong giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đề nghị ngành Nông nghiệp địa phương cần khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa và phòng tránh các loại dịch hại. Ðặc biệt, đối với các trà lúa mới gieo sạ cần theo dõi chặt chẽ rầy di trú ngoài đồng ruộng và bón lót phân lân ngay từ đầu vụ để hạn chế hiện tượng ngộ độc hữu cơ. Quan tâm phát động nông dân tổ chức chiến dịch đồng loạt ra quân diệt chuột trên diện rộng. Diệt chuột bằng nhiều biện pháp, trong đó ưu tiên các biện pháp an toàn, thực hiện bẫy cây trồng, săn bắt, sử dụng thuốc sinh học... kết hợp diệt chuột ngoài đồng, ven bờ vườn với diệt chuột trong các hộ gia đình, khu dân cư tại địa phương. Nghiêm cấm sử dụng điện để diệt chuột, không sử dụng thuốc ngoài danh mục.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết