14/09/2022 - 08:06

Cần Thơ hướng tới hình thành mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Bám sát mục tiêu nâng cao năng lực, kỹ năng trở thành cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ÐMST), Chương trình đào tạo cố vấn khởi nghiệp ÐMST (diễn ra trong 2 ngày 12 và 13-9) được các học viên đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả mang lại sau khi tham dự. Ðây là nền tảng quan trọng để TP Cần Thơ đặt những viên gạch đầu tiên trong hành trình xây dựng và phát triển mạng lưới cố vấn khởi nghiệp ÐMST của thành phố. Qua đó, đồng hành, chia sẻ với các cá nhân, nhóm cá nhân khởi nghiệp ÐMST; hỗ trợ, dẫn dắt cho các startups định hình chiến lược, ý tưởng giúp tăng khả năng tồn tại và sự thành công của các dự án.

Giảng viên và học viên trao đổi, thảo luận về các sản phẩm, dự án khởi nghiệp ÐMST trưng bày trong khuôn viên Trung tâm Thông tin KH&CN TP Cần Thơ.

Chương trình đào tạo cố vấn khởi nghiệp ÐMST do Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN TP Cần Thơ tổ chức. Hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND TP Cần Thơ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ÐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN, nhấn mạnh: “Cố vấn khởi nghiệp (mentor) phát triển mạnh ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Tuy nhiên tại ÐBSCL và TP Cần Thơ là vấn đề khá mới, mới trong nhận thức cũng như cách thức để các cố vấn kết nối được với các startup. Thực tế đã cho thấy các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cần các cố vấn kết nối, chia sẻ các nội dung về mạng lưới kinh doanh; kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng và truyền động lực để startup vượt qua khó khăn, đưa ra các quyết định đúng; hỗ trợ về tài chính. Vì vậy, với khóa học này, chúng tôi hy vọng các giảng viên vốn nhiều kinh nghiệm giảng dạy và thực chiến có thể hỗ trợ cộng đồng startup về kiến thức, kỹ năng; đồng thời gây dựng, kết nối và hình thành mạng lưới cố vấn khởi nghiệp ÐMST cho vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng”.

Chương trình đào tạo cố vấn khởi nghiệp ÐMST được thiết kế cho các giảng viên, chuyên gia, doanh nhân, các startups khởi nghiệp ÐMST thành công hoặc có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên; lãnh đạo các đơn vị có các hoạt động khởi nghiệp ÐMST. Theo đó, tham gia lớp học, học viên được trang bị các kiến thức xoay quanh: cố vấn là gì, câu chuyện về ÐMST trong công tác quản lý lãnh đạo; tâm thái, tư duy khi lựa chọn trở thành người cố vấn; xem xét sự khác nhau giữa tư vấn, huấn luyện, cố vấn; xác lập ranh giới, mục tiêu, kỳ vọng của người cố vấn và người được cố vấn; mối quan hệ Mentor - Mentee, nghĩa vụ và vai trò nào phù hợp; chia sẻ bài học thành công và hiệu quả từ hoạt động cố vấn…

Các học viên chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc khóa học. 

Khóa đào tạo được kết hợp giữa các bài giảng cùng thảo luận nhóm giữa người học và giảng viên để đảm bảo các kiến thức của chương trình được áp dụng cũng như tùy chỉnh phù hợp riêng cho mỗi startup, nhà đầu tư, cố vấn, nhà quản lý. Anh Phạm Chí Tín, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông sản Vạn Tín Organics, bộc  bạch: “Tôi bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2014, khi còn là sinh viên và trải qua nhiều khó khăn, vấp ngã. Từ những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân tôi đã chia sẻ, hỗ trợ, hướng dẫn cho nhiều bạn trẻ, nhân viên của mình để họ tránh được rủi ro, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Tuy nhiên, tôi không nghĩ những việc mình làm là một trong những công việc của một mentor. Ðến với khóa đào tạo tôi mới có nhận thức thấu đáo vai trò, vị trí của một mentor; đồng thời cũng mong muốn khóa đào tạo có thể kết nối để tìm mentor tư vấn 1:1 cho công ty về các vấn đề liên quan đến kỹ năng quản lý, tài chính, pháp lý…”.

Với vai trò là người truyền cảm hứng và trực tiếp giảng dạy, bà Hoàng Thị Kiêu Huyền, Chuyên gia ÐMST, Trưởng đại diện Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF), chia sẻ: “Chúng tôi đã trực tiếp hỗ trợ cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước với nhiều nội dung liên quan đến hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ÐMST. Và đến với Cần Thơ lần này, chúng tôi kỳ vọng góp sức để hình thành mạng lưới, cộng đồng mentor để dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp không chỉ ở TP Cần Thơ mà lan tỏa ra các địa phương trong vùng ÐBSCL. Dịp này, SVF và Trung tâm Thông tin KH&CN cũng thảo luận về việc hợp tác để thành lập kênh kết nối, giao lưu giữa người khởi nghiệp, doanh nghiệp cần tư vấn khởi nghiệp ÐMST (mentee) với các mentor có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp tại khu vực ÐBSCL nói chung cũng như TP Cần Thơ nói riêng”. 

Chia sẻ bài viết