Liên kết, hợp tác phát triển du lịch là một trong những giải pháp thúc đẩy phát huy các lợi thế, giá trị tài nguyên và kết nối, mở rộng thị trường du khách ở các địa phương. Theo đó, các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đã ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh, thành. Sự kiện không chỉ có ý nghĩa với các địa phương trong liên kết, mà còn kết nối phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

Khảo sát sản phẩm du lịch ở cơ sở làm gốm tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Kiều Mai
Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng nhiều tuyến sản phẩm đặc trưng
Ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông (TP Cần Thơ), cho biết: "Đồng Nai có các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, thiên nhiên rất đặc trưng, nhất là hệ thống rừng tự nhiên. Do đó, khi liên kết với Đồng Nai sẽ có thuận lợi về giá cả, giao thông… thích hợp tổ chức các tour ngắn ngày. Khi 4 tỉnh thành ký kết hợp tác du lịch sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại các địa phương, nhất là về xây dựng các tuyến điểm và kết nối, giao lưu đưa khách qua lại giữa các tỉnh, thành". Cụ thể, các doanh nghiệp lữ hành ở Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ có thể ngồi lại với nhau cùng chia sẻ, xây dựng tuyến tour đặc trưng để phân bổ các sản phẩm mỗi địa phương một cách tốt nhất, mang đến nhiều trải nghiệm hơn với du khách ở Đồng Nai và miền Đông Nam Bộ; cũng như ở hướng ngược lại.
Đồng quan điểm, ông Võ Hoàng Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ lữ hành Bảo Duyên Travel (Vĩnh Long), cho rằng: "Việc ký kết giữa 4 tỉnh, thành đã tạo nhiều cơ hội mới đối với doanh nghiệp du lịch địa phương. Trước hết là cơ hội để chúng tôi nắm các chính sách, các chương trình hỗ trợ của địa phương dành cho doanh nghiệp. Kế đến là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm hiểu các sản phẩm, hiểu rõ lợi thế, tiềm năng của từng địa phương, từ đó có những kết nối xây dựng sản phẩm, thị trường hiệu quả". Theo ông Võ Hoàng Điệp, các sản phẩm du lịch ở Đồng Nai phù hợp với đa dạng dòng khách: bình dân đến cao cấp, học sinh và sinh viên đến gia đình, công ty; trong khi miền Tây cũng có nhiều thế mạnh thu hút đa dạng dòng khách. Do đó, việc gặp gỡ, khảo sát và trao đổi sản phẩm sẽ giúp ích nhiều hơn để các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm theo từng tệp khách hàng phù hợp.
Trong khi đó, ông Trần Tấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Phúc, đơn vị quản lý Nông trại du lịch Quả Điều Vàng (Đồng Nai), chia sẻ: "Các địa phương trong liên kết đều có tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú. Các tỉnh, thành miền Tây có các thế mạnh về du lịch sông nước, miệt vườn, chợ nổi ven sông; còn Đồng Nai có các sản phẩm thiên nhiên với những cánh rừng đặc trưng. Điểm chung mà chúng tôi có là du lịch nông nghiệp. Do đó, khi ký kết hợp tác giữa 4 địa phương, chúng tôi học hỏi về cách làm sản phẩm du lịch nông nghiệp". Theo ông Trần Tấn, du lịch nông nghiệp giữ vị trí quan trọng trong phát triển du lịch xanh, bền vững vì tạo ra chuỗi giá trị độc đáo với những bản sắc riêng của từng vùng đất. Lấy ví dụ, khi đơn vị ông làm du lịch nông nghiệp từ đặc sản địa phương, đã xây dựng nên hệ sinh thái sản phẩm từ quả điều. Do đó, du lịch nông nghiệp cũng là sản phẩm quan trọng trong việc kết nối xây dựng bản sắc ngành công nghiệp không khói của các địa phương.
Tạo trợ lực cùng nhau phát triển
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng: Liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương là một xu hướng tất yếu. Để liên kết hiệu quả, đòi hỏi mỗi địa phương phải làm nổi bật sản phẩm của mình, tạo thêm các chuỗi giá trị trong liên kết, tour, tuyến du lịch, vừa đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, đồng thời tạo ra môi trường du lịch phát triển bền vững". Việc ký kết hợp tác du lịch giữa các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ được xem là bước đi cụ thể của việc liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Thỏa thuận hợp tác vừa kiến tạo hành lang pháp lý và môi trường kinh doanh thuận lợi, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch đa dạng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch liên vùng.
Cụ thể, chương trình thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh, thành giai đoạn 2025-2030, mở ra nhiều cơ hội để TP Cần Thơ, các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Đồng Nai phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Ông Sầm Long Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, chia sẻ: "Qua đợt ký kết giữa 4 tỉnh, thành, chúng tôi có dịp ngồi lại cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm về quản lý du lịch, công tác xúc tiến quảng bá, đồng thời hỗ trợ nhau xây dựng các tuyến, điểm du lịch đặc trưng. Qua hợp tác, chúng tôi cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch của các địa phương gặp gỡ, giao lưu để từng bước xây dựng các liên tuyến, điểm mới tạo sức hút với du khách đến thị trường Đông Nam Bộ và ĐBSCL".
Đồng quan điểm, ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, cho rằng: "Đây là chương trình rất ý nghĩa với 4 tỉnh, thành trong quá trình liên kết, hỗ trợ cũng nhau phát triển du lịch. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp, điểm đến du lịch ở từng địa phương có dịp gặp gỡ, kết nối tăng cường mối quan hệ, thống nhất những nội dung chương trình quảng bá, chia sẻ các sản phẩm, thị trường khách. Việc cùng nhau ngồi lại giữa 4 địa phương sẽ tạo ra những chương trình, nội dung hành động cụ thể để thúc đẩy sự phát triển du lịch trong giai đoạn năm 2025-2030 theo hướng hiệu quả, bền vững.
Theo đó, chương trình liên kết cũng đề ra các nội dung trọng tâm: Xây dựng các tuyến du lịch liên vùng độc đáo: kết nối du lịch sinh thái rừng, du lịch văn hóa - di sản, vui chơi giải trí của Đồng Nai với du lịch sinh thái sông nước, ẩm thực miệt vườn ĐBSCL. Phối hợp tổ chức sự kiện chung và triển khai các chiến dịch truyền thông liên vùng, giúp tối ưu chi phí và mở rộng thị trường khách đến 4 địa phương, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm. Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý điểm đến, bảo tồn di sản; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của ngành. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp liên kết phát triển tuyến điểm; xây dựng cơ chế ưu đãi nhằm tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích kinh tế bền vững giữa các bên liên quan.
Có thể thấy, chương trình ký kết sẽ là chìa khóa để mở ra nhiều chính sách, cơ chế phát triển du lịch mỗi địa phương, nhất là trong xây dựng các sản phẩm lịch đặc trưng, liên tuyến liên tỉnh tạo nên chuỗi sản phẩm đa dạng kết nối giữa miền Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Đặc biệt khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai sắp đi vào hoạt động vào cuối năm nay, sẽ trở thành trung tâm trung chuyển khách quốc tế phía Nam, từ đó cũng góp phần kết nối thị trường quốc tế đến vùng ĐBSCL.
ÁI LAM