02/10/2020 - 10:18

Cẩn thận khi thường xuyên chóng mặt 

Chóng mặt là cảm giác choáng váng, cảm nhận mọi vật xung quanh như quay cuồng, mất cảm giác thăng bằng và có thể thấy buồn nôn. Nếu tình trạng này chỉ thi thoảng xảy ra thì không đáng ngại, còn nếu tái diễn ở mức độ nghiêm trọng và kèm theo các triệu chứng khó chịu khác thì cần lập tức đi khám. Các chuyên gia cho biết tuy chóng mặt không được xem là bệnh lý, nhưng có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không kịp thời điều trị.

Ảnh: Betterbalanceinlife.com

Ảnh: Betterbalanceinlife.com

+ Bệnh Meniere. Bệnh lý rối loạn về thính lực này gây ra bởi sự tích tụ quá nhiều chất dịch tại tai trong. Tình trạng này khiến bệnh nhân phải chịu đựng những đợt chóng mặt có thể kéo dài đến vài giờ, kèm theo một số triệu chứng khác - bao gồm thính lực không ổn định, cảm giác ù và nghẹt tai.

+ Tụt huyết áp. Chóng mặt có thể là dấu hiệu cho thấy tim không bơm đủ máu tới não. Ví dụ, khi huyết áp tâm thu giảm mạnh, bạn có thể cảm thấy chóng mặt trong chốc lát, hoặc thấy choáng váng khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng quá nhanh (còn gọi là bệnh hạ huyết áp đứng).

+ Tuần hoàn máu kém. Một số bệnh lý có thể làm giảm lượng máu bơm đến não và tai trong khiến chúng ta thấy choáng váng, chẳng hạn như bệnh cơ tim, đau tim, rối loạn nhịp tim và thiếu máu não thoáng qua.

+ Rối loạn thần kinh. Người mắc các bệnh gây thoái hóa thần kinh như hội chứng liệt rung (Parkinson) và đa xơ cứng cũng có thể gặp phải tình trạng mất thăng bằng, đầu óc chao đảo.

+ Thiếu máu do thiếu sắt. Chóng mặt là một trong những triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Những người mắc bệnh này thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và da xanh xao.

HƯƠNG THẢO (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết