15/12/2017 - 15:23

Cần giao mạnh quyền tự chủ đại học cho các trường 

(CT)- Chiều 14-12, tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH). Đại diện lãnh đạo các trường ĐH công và ngoài công lập ĐBSCL đến dự. 

Đại diện chủ tọa hội nghị ghi nhận ý kiến đóng góp đại biểu chiều 14-12.

Trong 15 ý kiến của đại biểu tại hội thảo, vấn đề tự chủ ĐH, thành lập hội đồng trường được quan tâm nhiều nhất. Theo ông Võ Minh Thắng (Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang), cần quy định rõ ràng kinh phí hoạt động, trách nhiệm Hội đồng trường của Ban giám hiệu trường và Đảng ủy cơ sở địa phương; thành phần trong hội đồng trường không cần phải có đại diện sinh viên. Ông Nguyễn Minh Trí (Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐHCT), cho rằng, hội đồng trường bầu hiệu trưởng và trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê chuẩn. Theo bà Nguyễn Minh Phương (Trường ĐH Y Dược Cần Thơ), cần giao quyền tự chủ mạnh hơn cho trường ĐH, như hội đồng trường tiến hành quy trình bầu hiệu trưởng, có thể ra nghị quyết về kinh phí đầu tư mua sắm, xây dựng cơ bản. Quy định hội đồng trường, các thành viên ngoài trường tối thiểu 20% và tối đa 30% là phù hợp; không nhất thiết có sinh viên tham gia, bởi trường đã có hoạt động ghi nhận ý kiến của sinh viên ở hội, đoàn thể. Đồng tình quan điểm này, ông Võ Thanh Tùng (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp) cho rằng, hội đồng trường nên quy định tối thiểu 30% thành viên ngoài trường, vì việc mời họp đối với những người ngoài trường khó khăn…

Các ý kiến của đại biểu được ban soạn thảo Luật GDĐH cùng Lãnh đạo Bộ GD&ĐT ghi nhận để sớm xây dựng được một Dự thảo Luật GDĐH hoàn chỉnh trong thời gian tới.

Tin, ảnh: B.NG

Chia sẻ bài viết