28/06/2023 - 21:32

Cần giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 

(CT) - Chiều 28-6, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng các sở, ban, ngành hữu quan tham dự tại điểm cầu TP Cần Thơ (ảnh).

Theo Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công trong và  ngoài nước là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3-12-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách trung ương cho các bộ, ngành là 11.858,314 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài của các bộ, ngành đạt 27,2%, tương đương 3.225 tỉ đồng. Nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài chậm là do dự án đã được bố trí vốn, đã hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng chậm triển khai đầu tư, ảnh hưởng đến việc giải ngân. Một số dự án thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay, dẫn tới chậm ký kết hợp đồng do không đảm bảo nguồn vốn thực hiện, nhiều gói thầu chậm triển khai...

Theo ông Trương Hùng Long, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2023, cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Trong đó, các bộ, ngành với vai trò là cơ quan chủ quản cần theo dõi sát sao các dự án và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn. Các địa phương tiếp tục triển khai tốt các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và kịp thời báo cáo bộ, ngành các vấn đề vượt thẩm quyền, tiếp tục phối hợp với cấp Trung ương để triển khai tốt các dự án sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Bên cạnh đó các cơ quan chủ quản cần quan tâm rà soát phân bổ vốn cho các dự án, tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, dự án sắp hoàn thành, dự án sắp hết thời hạn giải ngân theo quy định... Đồng thời, chủ động phối hợp thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác giải ngân, thanh toán vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết