07/07/2021 - 05:34

Cải thiện sức khỏe nhờ nước ép hành tây 

Ảnh: Times of India

Các chuyên gia sức khỏe cho biết hành tây chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nên tiêu thụ ở dạng nào cũng giúp ích cho người dùng. Những cách dùng nước ép hành tây đa dạng sau đây có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể:

1. Giảm cân. Theo một nghiên cứu, nước ép hành tây rất giàu quercetin, một flavonoid thực vật có đặc tính chống ôxy hóa mạnh nên giúp ích cho những người tăng cholesterol trong máu. Uống 100ml thức uống này mỗi ngày trong 2 tháng giúp giảm đáng kể số đo vòng eo, nồng độ cholesterol “xấu” LDL và mức cholesterol toàn phần.

2. Phòng ngừa bệnh tim mạch. Nước ép hành tây có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm do béo phì - nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch như đột quỵ và tăng huyết áp. Thức uống này còn có công dụng như một chất chống đông máu tuyệt vời và giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Nó làm giảm hàm lượng homocysteine, nên có thể ngăn ngừa nguy cơ khởi phát sớm các vấn đề về tim.

3. Kiểm soát tiểu đường. Cũng nhờ giàu quercetin và các chất chống ôxy hóa, nước ép hành tây có công dụng hạ đường huyết. Tiêu thụ nước này giúp giảm 50% lượng đường huyết lúc đói ở người mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, nước ép hành tây còn có thể tái tạo tế bào beta của tuyến tụy, giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 1.

4. Điều trị nhiễm trùng mắt. Theo một nghiên cứu, nước ép hành tây có thể điều trị các bệnh nhiễm trùng mắt thông thường, viêm bờ mi và viêm kết mạc. Các hợp chất kháng khuẩn và chống viêm trong nước ép hành tây có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus pneumonia và Staphylococcus aureusare - những tác nhân gây bệnh phổ biến cho mắt.

5. Tốt cho răng miệng. Cũng nhờ công dụng kháng khuẩn, súc miệng bằng nước ép hành tây giúp chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans và Streptococcus sobrinus gây ra các vấn đề răng miệng như sâu răng, mảng bám và viêm nướu. 

6. Chữa rụng tóc từng mảng. Trong một thử nghiệm dài 2 tháng, những người tham gia bôi nước ép hành tây lên vùng da đầu bị ảnh hưởng 2 lần/ngày đã bắt đầu mọc tóc trở lại sau 2 tuần. Tốc độ mọc tóc ở nam nhanh hơn so với nữ. 

7. Ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Theo một nghiên cứu, uống 100ml nước ép hành tây/ngày trong 2 tháng đã giúp phụ nữ mãn kinh cải thiện mật độ khoáng chất trong xương. Thức uống này cũng giúp điều trị nhiều rối loạn về xương khác.

8. Chữa dị ứng. Nước ép hành tây có tác dụng ức chế các chất gây dị ứng ở người. Điều trị ngoài da bằng nước ép hành tây có thể giúp giảm các cytokine gây ra phản ứng dị ứng trên da và các bệnh liên quan như hen phế quản.

9. Chữa ho và cảm lạnh. Các chuyên gia cho biết hỗn hợp nước ép hành tây và mật ong có công dụng chữa các bệnh hô hấp. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dầu chiết xuất từ hành tây có thể làm loãng và ngăn tiết dịch nhầy, nên hỗ trợ điều trị các vấn đề hô hấp như viêm phế quản và nghẹt mũi rất tốt.

10. Trị sốc nhiệt. Một số nghiên cứu cho biết thoa nước ép hành lên bàn chân, sau cổ, sau tai và ngực giúp hấp thụ và hạ nhiệt độ cơ thể, nên có thể điều trị chứng say nắng.

11. Chống ung thư. Nhờ chứa một số hợp chất flavonoid và organosulfur quan trọng, nước ép hành tây có thể giúp ức chế sự gia tăng của tế bào ung thư đại trực tràng. Hoạt tính chống ung thư của nước ép này cũng có thể ngăn ngừa ung thư vú.

12. Ngừa suy thận. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nước ép hành tây có thể giúp giảm số lượng và tác hại của ký sinh trùng Toxoplasma trong cơ thể, do đó giúp duy trì tốt chức năng thận. Lợi ích này có thể là nhờ các flavonoid (như quercetin) và vitamin C, E có trong nước ép.

13. Tăng số lượng tinh trùng. Các nhà nghiên cứu phát hiện, nước ép hành tây tươi có thể giúp tăng số lượng, cải thiện khả năng sống và di động của tinh trùng. Nhờ chứa thành phần chống ôxy hóa mạnh, nước ép này còn có thể giúp bảo vệ tinh trùng khỏi bị các gốc tự do có hại. Ngoài ra, nó cũng cải thiện lưu lượng máu trong tinh hoàn và tăng cường sản xuất testosterone ở quý ông.

Cách ép nước hành tây khá đơn giản, bạn chỉ cần cắt nhỏ 2 củ hành tây cỡ vừa rồi ép qua rây để lấy nước cốt sử dụng. Còn nếu muốn uống mà không chịu được vị hăng cay của nó, bạn có thể dùng máy sinh tố để xay và pha thêm một ít mật ong cho dễ uống.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết