23/01/2018 - 08:45

Cải thiện làn da sau sinh 

Sau cơn “vượt cạn”, nhiều chị em thường mặc cảm với các biến đổi của cơ thể, đặc biệt là da bị sạm màu, nứt da,… Theo các chuyên gia y tế, chị em vẫn có thể phục hồi làn da khỏe mạnh nếu chăm sóc đúng cách.

Nỗi khổ của chị em

Tình trạng biến đổi da thường gặp ở sản phụ sau sinh là vùng da mặt bị sạm, nám, sần sùi, da khô, bong da, mụn trứng cá; vùng da bụng bị cũng bị thâm sạm và chảy xệ. Chị em còn gặp phải tình trạng rạn nứt ở vùng da bụng và da đùi. Theo các chuyên gia y tế, do nội tiết tố thay đổi trong thời kỳ mang thai cũng như sau sinh làm ảnh hưởng đến việc biến đổi làn da. Điều đó làm tâm lý của sản phụ sau sinh dễ bị căng thẳng, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm với nhiều mức độ khác nhau… Khi sắp trở lại công việc, làn da kém khỏe mạnh có thể là một trong những nguyên nhân khiến chị em băn khoăn, mặc cảm.

Cán bộ y tế BV Da liễu TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật làm đẹp da cho khách hàng. Ảnh: THU SƯƠNG

Cán bộ y tế BV Da liễu TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật làm đẹp da cho khách hàng. Ảnh: THU SƯƠNG

Chị Hà Kiều Ngọc (32 tuổi, ở quận Bình Thủy) chia sẻ: “Trước đây da tôi mịn màng, nhưng đến khi mang thai, da trở nên khô ráp, nổi nhiều mụn đầu đen và da chuyển dần sang sạm. Sanh xong, da bị loang lổ nhiều hơn”. Còn chị Thùy Dung (35 tuổi, ở huyện Phong Điền) cũng tâm tư: “Tôi nghe nhiều người chỉ thoa dầu dừa vùng bụng và đùi trong thời kỳ mang thai sẽ hạn chế rạn nứt da, tôi làm theo, nhưng rốt cuộc do tăng cân nhanh giai đoạn cuối của thai kỳ nên vẫn bị rạn da. Sanh xong, da còn xấu hơn do vừa thâm sạm, vừa rạn nứt. Đôi lúc tôi cảm thấy mặc cảm”. Để tìm lại làn da như trước khi mang thai, trong thời gian nghỉ hộ sản, nhiều chị em vận dụng mẹo dân gian làm đẹp da, qua hội những bà mẹ sau sinh, qua internet... Một số cách làm đẹp phổ biến đối với da mặt: đắp mặt nạ từ thiên nhiên; sử dụng các sản phẩm từ collagen hay các dược phẩm bổ sung nội tiết tố…; đối với da vùng bụng: đắp gừng ngâm rượu gốc, đắp muối rang nóng để làm xẹp bụng và giúp tử cung co bóp. Theo các bác sĩ y học cổ truyền, những cách làm đẹp với thảo dược từ thiên nhiên thường lành tính, giúp chị em dần cải thiện vẻ đẹp làn da.

Sản phụ Tố Loan chia sẻ: “Ngày nay, hầu hết các cặp vợ chồng đều sanh ít con; mỗi lần sinh, chị em sản phụ thường nhận được sự quan tâm, chăm lo của nhiều người thân trong gia đình. Với một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, cùng với việc tập luyện thể dục nhẹ nhàng, đều đặn, sẽ giúp chị em mau hồi phục sức khỏe, nhanh tìm lại được vóc dáng và làn da”. Theo chị Loan, thời kỳ nuôi con nhỏ, cho con bú thường xuyên, theo nhu cầu của con, giúp tử cung co bóp đàn hồi nhiều, mau thu hẹp vòng bụng. Chế độ ăn đa dạng thành phần, nhiều rau củ, bổ sung chất xơ và các khoáng chất cần thiết, giúp da loại bỏ các độc tố, trắng hồng. Hạn chế ăn uống các chất chứa nhiều dầu mỡ và không sử dụng các chất kích thích; uống đủ nước trong ngày; tập thể dục đều đặn mỗi ngày để khỏe mạnh, tươi tắn khi đi làm trở lại.

Làm đẹp da bằng kỹ thuật cao

Bên cạnh sự quan tâm rèn luyện sức khỏe, chăm sóc cải thiện làn da tại nhà, nhiều chị em gặp các vấn đề về da sau sinh có thể tìm đến bệnh viện chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị. Theo bác sĩ CKI Nguyễn Trường Thắng- bác sĩ chuyên khoa da liễu, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, tình trạng sạm da và rạn da sau sinh thường liên quan đến nội tiết tố. Chị em nên hạn chế tiếp xúc với nắng, khói thuốc lá, dinh dưỡng hợp lý, không dùng mỹ phẩm có corticoid. Đối với da bị rạn da, có thể điều trị bằng các giải pháp quang trị liệu hoặc hóa trị liệu. Tình trạng sẹo lõm, vết thâm do mụn trứng cá thai kỳ để lại, nguyên nhân do tổn thương nang lông, màng đáy do quá trình viêm (sẹo lõm), mất kiểm soát tổng hợp melanin (vết thâm). Chị em nên đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa da liễu để tư vấn và điều trị thích hợp.

Hiện nay, BV Da liễu TP Cần Thơ thực hiện nhiều kỹ thuật không xâm lấn và có xâm lấn, ứng dụng công nghệ sinh học, giúp phục hồi lại và giữ cho làn da luôn tươi trẻ, nhất là những phụ nữ mang thai, sau sinh. Đối với da bị sạm, nám, sần sùi, da khô, bong da, mụn trứng cá; da bụng bị thâm, chảy xệ, rạn, nứt, BV sử dụng kỹ thuật cao như lazer Nd YAG, Fractional Co 2 liệu trình từ 5- 7 lần, mỗi tháng thực hiện một lần, sẽ giúp thu nhỏ những biến đổi trên da, kích thích tái tạo lớp collagen bên dưới da, tái tạo lại da. Một kỹ thuật khác vô cùng hiệu quả là lăn kim, kết hợp sử dụng tế bào gốc, kích thích tái tạo da mới, cải thiện kết cấu tế bào da. Kỹ thuật điện di đa trị liệu đưa dưỡng chất vào sâu bên trong để điều trị da chảy xệ, thâm quầng, rạn nứt, da sạm…

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết