05/11/2020 - 20:22

Các nước Nam Mỹ phối hợp ngăn chặn Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép

Ngày 4-11, các nước Chile, Colombia, Ecuador và Peru tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn tình trạng đánh bắt hải sản trái phép sau khi xuất hiện một đội tàu đánh bắt lớn của nước ngoài trên vùng biển quốc tế ở Thái Bình Dương trong những tháng gần đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong một thông cáo chung, 4 nước Nam Mỹ trên đã bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của các tàu đánh bắt cá nước ngoài gần các khu vực thuộc quyền tài phán của các nước này. Theo đó, các nước Chile, Colombia, Ecuador và Peru khẳng định sẽ thúc đẩy “hợp tác và chia sẻ thông tin trong thời gian thực” để phát hiện các hoạt động đánh bắt cá trái phép ngoài khơi bờ biển những nước này.

Tuyên bố chung không đề cập cụ thể quốc tịch của đội tàu đánh cá nói trên, song các tổ chức môi trường như Greenpeace và Oceana cho rằng đa số các tàu này treo cờ Trung Quốc.

Các quốc gia Nam Mỹ trên khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn các hoạt động đánh bắt trái phép có nguy cơ đe dọa sự bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên biển.

Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Ecuador đã thông báo với Bắc Kinh về việc một đội tàu đánh cá gồm hơn 300 tàu của Trung Quốc thực hiện hoạt động đánh bắt gần vùng đặc quyền kinh tế của Ecuador ngoài khơi đảo Galapagos, đồng thời cho biết gần một nửa trong số tàu này đã tắt hệ thống định vị. Sau đó nhóm tàu này đã di chuyển hướng xuống phía Nam gần các vùng đặc quyền kinh tế của Peru và Chile. Theo tổ chức Oceana, hoạt động đánh bắt trái phép ngoài khơi đảo Galapagos đã “cướp đi” nguồn thức ăn quan trọng của một số loài ở vùng quần đảo được bảo tồn này, trong đó có hải cẩu và cá mập đầu búa.

         HOÀI NAM

Chia sẻ bài viết