08/03/2020 - 06:47

Các nhà làm phim nữ nổi bật 

Tỷ lệ nhà làm phim nữ duy trì sự nghiệp trong làng điện ảnh không nhiều, nhất là tại Hollywood. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ...

Patty Jenkins (trái) hướng dẫn Gal Gadot diễn xuất. 

Nhắc đến ngoại lệ và tiên phong thì không thể bỏ qua Patty Jenkins. Cô chính là người tạo ra tiền lệ đầu tiên ở Hollywood: nữ đạo diễn được giao làm phim hành động thương hiệu siêu anh hùng. Ký kết giữa Warner Bros. và Patty Jenkins năm 2015 để làm “Wonder Woman” vốn chỉ là phép thử để thay đổi lối mòn, sự nhàm chán của dòng phim siêu anh hùng. Lúc đó không ai nghĩ rằng “Wonder Woman” thành công. Không riêng Patty Jenkins đứng trước áp lực mà Gal Gadot - nữ diễn viên chính, cũng gánh chịu nhiều lời đàm tiếu vì cô quá mới và có vẻ không hợp vai. Nhưng Patty Jenkins có cách làm riêng và “Wonder Woman” càn quét phòng vé với doanh thu hơn 821 triệu USD khi ra rạp năm 2017. “Wonder Woman” còn nhận 93% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes. Patty Jenkins đã khiến nhiều người thay đổi định kiến về phụ nữ làm phim. Trước “Wonder Woman”, Patty Jenkins giúp Charlize Theron có tượng vàng Oscar với tác phẩm “Monster” (2003). Và giờ đây, cô tiếp tục mang đến cho giới giải trí một ngôi sao mới Gal Gadot khi cô nhanh chóng trở thành sao hạng A chỉ với “Wonder Woman”. Warner Bros. quyết định giao Patty Jenkins làm tiếp bom tấn “Wonder Woman 1984”, dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 6 này.

Greta Gerwig.

Greta Gerwig.  

Một cái tên đáng chú ý khác ở Hollywood là Greta Gerwig (1983) - nữ đạo diễn có tuổi đời khá trẻ, nhưng sở hữu đến 3 đề cử Oscar. Greta Gerwig là người phụ nữ thứ năm trong lịch sử Oscar được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Tác phẩm làm nên tên tuổi của cô chính là “Lady Bird” (2017) khi cô 34 tuổi. Greta Gerwig được xem là một trong những đại diện xuất sắc nhất cho thế hệ nữ đạo diễn trẻ, có phong cách làm phim táo bạo và đậm chất nghệ thuật. Greta Gerwig chuộng làm phim độc lập với những mảng đề tài nhạy cảm, nhất là liên quan đến nữ quyền. Tác phẩm mới đây của cô là “Little Women” (2019) khiến báo chí hao tốn nhiều giấy mực, cũng là tác phẩm mang về đề cử Oscar thứ ba với hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Chloé Zhao.

Nữ đạo diễn Chloé Zhao, Trung Quốc, cũng được Hollywood để mắt đến qua những tác phẩm khai phá chiều sâu nội tâm con người bằng ngôn ngữ điện ảnh mạnh mẽ. Cô đã ghi dấu ấn bằng hàng loạt tác phẩm xuất sắc: “Daughters” (2010), “Songs my brothers taught me” (2015), “The Rider” (2017). Trong đó, “The Rider” từng được đề cử các hạng mục quan trọng như Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc tại giải Tinh thần Độc lập của Mỹ cùng năm. Có tài năng, góc nhìn độc đáo cùng cách dẫn dắt câu chuyện sáng tạo, Chloé Zhao được Marvel để mắt và chiêu mộ về thực hiện dự án bom tấn siêu anh hùng mang tên “The Eternals”. Đây là tác phẩm mà Marvel có sự góp mặt của sao hạng A: Angelina Jolie và Richard Madden. Phim dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 11-2020.

MINH NHIÊN (Theo Hollywoodreporter, Deadline)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nhà làm phim nữ