24/03/2020 - 08:11

Các nhà khoa học Anh giải trình tự gene SARS-CoV-2 để vẽ bản đồ lây nhiễm

Thử nghiệm lâm sàng 4 loại thuốc điều trị

Ngày 23-3, các nhà khoa học Anh cho biết họ sẽ dùng kỹ thuật giải trình tự gene của SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để phân tích chúng nhằm hiểu được khả năng lây lan cũng như những đột biến của chủng virus này.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Anh cho biết các nhà nghiên cứu sẽ thu thập dữ liệu từ các mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân mắc COVID-19 ở xứ England, Wales, Scotland và Bắc Ireland. Các nhà khoa học sẽ làm việc theo nhóm trên toàn nước Anh để giải trình tự và phân tích toàn bộ mã gene của các mẫu bệnh phẩm COVID-19 trong khuôn khổ dự án trị giá 20 triệu bảng.

Giáo sư Nick Loman thuộc Đại học Birmingham cho rằng vào thời điểm này, việc giải trình tự gene sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được vai trò của việc virus này khi xâm nhập từ nước ngoài vào Anh.

 Cho đến nay, COVID-19 đã làm ít nhất 5.683 người nhiễm bệnh và cướp đi sinh mạng của ít nhất 281 người tại Anh.

*  Các chuyên gia y tế châu Âu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với khoảng 3.200 người nhằm đánh giá 4 loại thuốc điều trị có khả năng chống lại virus corona.

Cơ quan nghiên cứu y tế công cộng Pháp Insem ngày 22-3 cho biết 4 loại thuốc trên gồm các thuốc kháng virus là remdesivir, lopinavir và ritonavir, trong khi loại thứ tư có hoặc không chứa hoạt chất điều hòa miễn dịch interferon beta và chống sốt rét hydroxychloroquine.

Minh Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết