30/01/2008 - 09:52

Các lực lượng của Tổng thống Palestine sẽ kiểm soát Rafah?

* Israel bác bỏ việc đưa vấn đề Jerusalem vào tiến trình thương lượng hòa bình

(TTXVN)- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas giành được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu (EU) và các nước A-rập trong việc kiểm soát khu vực cửa khẩu Rafah nằm trên đường biên giới chung giữa dải Gaza với Ai Cập. Động thái này càng làm gia tăng sức mạnh của ông Abbas trong cuộc đối đầu với lực lượng Hồi giáo Hamas hiện đang kiểm soát Gaza.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng bày tỏ ủng hộ việc các lực lượng của ông Abbas kiểm soát cửa khẩu Rafah. Bà Rice cho rằng sự hiện diện của Chính quyền Palestine có thể giúp thiết lập trật tự tại Rafah, song vẫn thừa nhận đây là một vấn đề rất phức tạp và còn nhiều chi tiết cần phải bàn.

Hamas phản ứng gay gắt trước đề nghị trên của ông Abbas, cho rằng đó là “một âm mưu quốc tế do Israel đứng đầu với sự tham gia của một số nước trong khu vực nhằm loại Hamas khỏi tuyến biên giới mà lực lượng này kiểm soát”. Phát ngôn viên của Hamas Sami Abu-Zuhri tuyên bố rằng Hamas sẽ không cho phép áp đặt lại các điều kiện cũ tại cửa khẩu này.

* Cùng ngày, tại Israel, tiến trình đàm phán hòa bình Israel/Palestine có nguy cơ lún sâu vào bế tắc sau khi Thủ tướng nước này Ehud Olmert bác bỏ việc thảo luận vấn đề Jerusalem, một trong những vấn đề mà Palestine coi là cốt lõi của tiến trình thương lượng. Phát biểu của Thủ tướng Israel được đưa ra sau khi Chủ tịch Đảng Shas, một đảng trong liên minh cầm quyền, dọa sẽ rút khỏi chính phủ nếu số phận của Jerusalem được bàn đến trong cuộc thương lượng. Nếu đảng này ra đi, liên minh cầm quyền của ông Olmert sẽ mất đa số 61 ghế cần thiết trong nghị viện 120 ghế.

Chia sẻ bài viết