21/03/2009 - 07:26

Các Bộ trưởng trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(TTXVN)- Ngày 20-3, tại Phiên họp lần thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội về trợ cấp cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, giải quyết việc làm và cuộc sống đối với người lao động bị mất việc do suy giảm kinh tế và sửa đổi, bổ sung chính sách đối với người có công... (Xem bài trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân trên trang 2 số báo này).

Phát biểu cuối phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị những nội dung đã tiếp thu ngay tại phiên họp này, Bộ trưởng cần triển khai thực hiện sớm; những nội dung nào cần giải quyết trong thời gian tới, Bộ cần chủ động phối hợp giải quyết dứt điểm.

Vị Bộ trưởng thứ 2 đăng đàn trước Phiên họp thứ 18 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc đã trả lời chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề đơn giản thủ tục đầu tư, phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương và các giải pháp kích cầu nền kinh tế.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhận xét phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc là tương đối tốt, tuy rằng một số vấn đề vẫn có thể làm rõ, sâu hơn nữa. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, vấn đề được các đại biểu quan tâm là thủ tục đầu tư, hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, chậm và phức tạp gây ảnh hưởng đến quá trình đầu tư, phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, thủ tục đầu tư cần được cải tiến theo hướng đơn giản hóa, góp phần hạn chế việc thất thoát, lãng phí vốn. Việc bố trí nguồn vốn vẫn còn dàn trải, cần tập trung nguồn vốn đầu tư để tạo sức mạnh tập trung giải quyết các lĩnh vực, các chương trình, đề án trọng điểm. Mặc dù theo đánh giá của các bộ ngành, kinh tế nước ta trong quý I đạt được những kết quả khá khả quan, nhưng cần hết sức cảnh giác trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Cần tiếp tục thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình để xử lý đúng các diễn biến không thuận lợi của nền kinh tế nước ta.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh là Bộ trưởng cuối cùng trả lời chất vấn tại Phiên thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã trả lời câu hỏi của các đại biểu xoay quanh việc giải quyết tình trạng xâm phạm di tích lịch sử văn hóa, công tác quản lý giữ gìn các cơ sở văn hóa; việc tổ chức lễ hội; xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Văn hóa là vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập là chủ trương cơ bản, nhất quán, lâu dài của Đảng và Nhà nước. Đất nước ta có 54 dân tộc anh em, văn hóa rất phong phú và đa dạng, lại trải qua mấy ngàn năm lịch sử, nhiều triều đại nên di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, lễ hội rất phong phú. Nhiều di tích qua thời gian trở thành thành hoang tích, phế tích, yêu cầu khôi phục, tôn tạo, gìn giữ, bảo tồn, khai thác là rất cần thiết và quan trọng. Sắp tới còn rất nhiều việc phải làm. Lộ trình, kế hoạch thế nào còn chưa được làm rõ, còn bề bộn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần khắc phục những yếu kém, phát huy những việc đã làm tốt, có đường hướng rõ ràng mạch lạc, có chiến lược, kế hoạch, đề án lâu dài... để giữ gìn bằng được bản sắc văn hóa, con người Việt Nam.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây là lần thứ 3 UBTVQH thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn, có bước tiến, được dư luận xã hội và các vị đại biểu QH quan tâm, chú ý. Một trong những điểm mới là lần này UBTVQH đã quyết tâm làm theo nhóm vấn đề một cách mạch lạc hơn, tính đối thoại, tranh luận nhiều hơn; có sự tham gia của nhiều Bộ trưởng, trưởng ngành... Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp UBTVQH giúp làm sáng rõ thêm một số vấn đề, nhất là những vấn đề bức xúc, hiểu được bản chất để từ đó thấy rõ nguyên nhân, trách nhiệm, hướng xử lý sắp tới. Chủ tịch Quốc hội lưu ý những phiên chất vấn sắp tới cần tiếp tục làm tốt khâu chọn chủ đề, chọn nội dung sao cho trúng những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, nhân dân đang quan tâm, có liên quan thiết thực đến đời sống của người dân. Vấn đề “hậu chất vấn” cũng cần được làm tốt hơn nữa... (Báo Cần Thơ sẽ giới thiệu các bài trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh trong các số báo tới).

Chia sẻ bài viết