01/08/2009 - 20:23

Ca nhạc truyền hình đang thiếu chất nghệ thuật và sự sáng tạo

“Album Vàng” thường kết thúc với hình ảnh hầu hết các ca sĩ tham gia đều có giải.
Ảnh: nhacvietplus.vn

Không thể phủ nhận sức mạnh của ca nhạc truyền hình với những liveshow trực tiếp thu hút đông đảo khán giả và tác động đến thị trường âm nhạc cả nước. Thế nhưng, trong hai năm gần đây, ca nhạc truyền hình rơi vào tình trạng không còn hấp dẫn, thậm chí có chương trình nhạt nhẽo...

Các chương trình ca nhạc trên truyền hình hiện nay không có nhiều, có thể kể “Bài hát Việt” (của VTV), “Đêm Sài Gòn - Phòng trà của mọi nhà” (VTC9), “Hot Music” (Yeah 1), “Thay lời muốn nói”, “Âm nhạc của tôi”, “Album vàng”, “Hòa nhịp bạn trẻ” (trên HTV) và một số chương trình của các đài địa phương như “Thế giới V-Pop”, “Âm vang miền Tây”, “Những dòng sông hò hẹn”... quanh đi quẩn lại đã quá quen thuộc với khán giả.

Phải nói rằng, trong số các chương trình trên, có một số ít chương trình có chỗ đứng ổn định trong lòng khán thính giả, do các đài truyền hình tự đầu tư như “Bài hát Việt” (VTV3), “Thay lời muốn nói” (HTV9), và hai chương trình mới lên sóng, bước đầu tạo được dấu ấn riêng là “Hòa nhịp bạn trẻ” và “Đêm Sài Gòn - Phòng trà của mọi nhà”. Trong mỗi chương trình “Hòa nhịp bạn trẻ” (phát sóng lúc 20 giờ 30 thứ bảy tuần thứ 3 trong tháng trên HTV9) có 3 ca sĩ trẻ đem đến cho khán thính giả những thể nghiệm mới của họ như hát ca khúc “ruột” của... ca sĩ khác, cùng song ca với các ca sĩ khách mời nổi tiếng và giao lưu trực tiếp với khán giả. “Đêm Sài Gòn - Phòng trà của mọi nhà” (truyền hình trực tiếp từ phòng trà Đồng Dao TP Hồ Chí Minh lúc 21 giờ Chủ nhật hằng tuần trên VTC9) đem đến không gian âm nhạc của những năm 1950-1970 với những tình khúc vàng qua những giọng hát phòng trà nổi tiếng như Đức Minh, Thùy Dương, Trọng Bắc, Quỳnh Lan, Hương Giang...

Tuy nhiên, hai chương trình mới trên cũng chưa tạo được sự đột phá, không đủ sức làm mới diện mạo của ca nhạc truyền hình hiện nay. Hầu hết các chương trình đang phát sóng đều theo mô-típ cũ, nặng về hình thức, nhẹ về nội dung. Một số chương trình truyền hình trực tiếp nhưng lại không có đường dây kịch bản hay nội dung chủ đề cụ thể, thiếu sự đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật. Phổ biến nhất là tình trạng ca sĩ “sắp hàng lên hát” những ca khúc “tủ” dễ nhớ nhưng cũng dễ quên kèm với vũ đoàn biểu diễn múa nặng tính hình thức như “Hot music”, “Thế giới V-Pop”... không ăn nhập gì với nội dung chương trình và bài hát. Đáng nói là đa số các ca sĩ trình diễn trong các chương trình trên hát sửa giọng, múa mai loạn xạ, khiến khán thính giả không hiểu là họ đang hát gì; tệ hơn nữa là tình trạng hát nhép - khiến người yêu nhạc cảm thấy “nhà đài” thật hoài công phí tiền làm truyền hình trực tiếp và khán giả mất thời gian trước màn ảnh nhỏ.

Có một số chương trình được quảng cáo là có nội dung và phong cách riêng, nhưng thực chất là tạo cơ hội cho các “ngôi sao” quảng bá những “bài hit” của riêng mình. Có thể đơn cử tình trạng này như các chương trình “Album vàng”, “Âm nhạc của tôi”... chương trình “Âm nhạc của tôi” đã nhiều lần thay đổi nội dung và hình thức mong cho hấp dẫn hơn. Nhưng nỗ lực này cũng chỉ lóe lên trong thời gian ngắn. “Album vàng” đưa ra tiêu chí giới thiệu với khán giả những album xuất sắc nhất trên thị trường, nhưng người xem có cảm giác đây là chương trình giúp ca sĩ quảng bá album. Những giải thưởng như: “Album do Hội đồng nghệ thuật bình chọn”, “Giải khán giả bình chọn”, “Giải top album vàng trong tháng”, “Giải ca sĩ trình diễn hay nhất trong đêm” thường được chia đều cho... 5 ca sĩ có album tham gia chương trình. Dường như ca sĩ nào tham gia cũng sẽ có giải, ai cũng vui vẻ và mỗi năm có đến mấy chục đĩa nhạc được “dán nhãn” “Album vàng”(!).

Được biết, phần lớn các chương trình ca nhạc trên truyền hình hiện nay phụ thuộc vào tài trợ và các hãng truyền thông tư nhân, nhà đài chỉ chịu trách nhiệm duyệt nội dung. Xem ca nhạc, khán giả không chỉ giải trí đơn thuần, mà còn cần định hướng thẩm mỹ đúng đắn và sự nghiêm túc, sáng tạo của những người thực hiện.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết