05/11/2010 - 21:31

Cá heo dạy con săn mồi

Cá heo Samu đang học bơi với mẹ. Ảnh: BBC

Kênh truyền hình BBC2 của Anh vừa công chiếu bộ phim tài liệu lần đầu tiên ghi được những giây phút đầu đời của cá heo con, với hình ảnh cá heo mẹ dạy con tìm thức ăn và đàn cá heo cái xúm xít quanh hai mẹ con.

Đoàn làm bộ phim “The Dolphins of Shark Bay” (Những con cá heo ở Vịnh Shark) đã theo dõi cá heo Puck và đứa con thứ 8 của nó, Samu, ở ngoài khơi bờ biển miền Tây nước Úc. Sử dụng các máy quay mi-ni đặt dưới nước, nhóm ghi lại những cảnh chưa từng thấy về trí thông minh và quan hệ phức tạp của loài này. Trong đoạn phim, cá heo con được mẹ và một cá heo cái đến dạy cách bắt cá nhỏ khi nó vừa tỏ ra lúng túng và cần giúp đỡ.

Dù biết cá heo có kỹ thuật săn mồi tinh vi, nhưng đây là lần đầu tiên các chuyên gia tận mắt chứng kiến cảnh cá mẹ dạy con mới chào đời cách thức săn mồi. Đoạn phim còn cho thấy những con cá heo cái xa lạ quây quần bên cá con để “chào đón” thành viên mới. Cha mẹ của Samu cũng cố gắng bảo vệ nó trước sự tấn công của cá mập.

Giáo sư Janet Mann của Đại học Georgetown (Mỹ) – người theo dõi Puck mỗi khi nó mang thai và sinh con suốt 20 năm qua – khẳng định bộ phim không chỉ thể hiện đời sống của cá heo mà còn cho thấy trí thông minh kỳ lạ của sinh vật này. Theo bà, cá heo ở Vịnh Shark là loài cá heo duy nhất trên thế giới biết sử dụng công cụ – những miếng bọt biển để bảo vệ mũi của chúng mỗi khi lặn xuống đáy biển.

BẢO NGỌC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết