11/05/2017 - 21:56

Bước ngoặt cho quan hệ Mỹ - Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10-5, một ngày sau khi sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey- người phụ trách điều tra cáo buộc Mát-xcơ-va can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở xứ cờ hoa năm 2016.

Cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút tại Nhà Trắng là cuộc trao đổi công khai cấp cao nhất giữa ông Trump với Chính phủ Nga kể từ khi tỉ phú New York nhậm chức tổng thống hồi tháng Giêng. Đây cũng là lần hiếm hoi một ngoại trưởng được tổng thống Mỹ trao đặc quyền dự cuộc gặp song phương tại Phòng Bầu dục. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ đã không được phép tham dự sự kiện này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Trump mô tả cuộc gặp với ông Lavrov diễn ra "rất tốt". Quan hệ song phương và hợp tác trong các vấn đề quốc tế như nội chiến ở Syria và Ukraine là các chủ đề chính. Nhà Trắng cho biết ông Trump đã "nêu lên khả năng hợp tác mở rộng trong việc giải quyết các cuộc xung đột ở Trung Đông và những nơi khác", đồng thời tuyên bố muốn xây dựng mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn. Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov cũng đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo lãnh đạo ngoại giao Nga, cuộc thảo luận này "mang tính xây dựng".

Cho đến nay, Tổng thống Trump chỉ mới trao đổi qua điện thoại với người tương nhiệm Nga Vladimir Putin. Trước thềm chuyến thăm Washington, ông Lavrov nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Trump và Putin phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để thu được kết quả tốt. Do vậy, các cuộc trao đổi hôm 9-5 được cho là bước đi mở đường cho sự kiện nói trên.

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng khẳng định vụ sa thải ông Comey "không hề ảnh hưởng" đến cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov. Ông Lavrov thì mất kiên nhẫn với việc liên tục bị hỏi về vụ Comey, nên gọi cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là "bịa đặt".

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và ngoại trưởng Nga diễn ra ngay sau khi ông Trump sa thải giám đốc FBI vì "không làm tốt" trong vụ điều tra thư điện tử của bà Hillary Clinton hồi năm ngoái đã khiến phe chỉ trích tiếp tục đặt nghi vấn. Trước đó, các thành viên đảng Dân chủ và FBI cho rằng vụ sa thải mang động cơ chính trị bởi ông Comey cũng đang theo đuổi vụ điều tra về cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông Trump "thông đồng" với Nga để tác động lên kết quả bầu cử.

Trong diễn biến liên quan, ngày 10-5, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã gửi trát yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, Michael Flynn, cung cấp các tài liệu liên quan đến Nga để phục vụ công tác điều tra kéo dài nhiều tháng nay.

Ông Flynn hiện là nhân vật trung tâm trong cuộc điều tra của Quốc hội, FBI và Lầu Năm Góc về các cáo buộc liên quan đến cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ". Ông này đã phải từ chức Cố vấn an ninh quốc gia hồi tháng 2 vừa qua sau khi thừa nhận đã tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ khi còn đảm nhiệm cương vị cố vấn tranh cử của ông Trump và không thông báo đầy đủ về cuộc gặp này.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP, BBC)

Chia sẻ bài viết