13/10/2019 - 11:32

Bùng nổ kinh tế Internet ở Đông Nam Á 

Báo cáo mới đây do “ông lớn” công nghệ Google, công ty đầu tư quốc doanh Singapore Temasek Holdings và hãng tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Co. phối hợp thực hiện cho thấy, nền kinh tế Internet Đông Nam Á đang trên đà vượt mức 100 tỉ USD trong năm nay trước khi tăng gấp 3 lần vào năm 2025, trở thành một trong những thị trường thương mại trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Grab hiện ăn nên làm ra nhờ vào lượng lớn người dùng Internet ở Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei

Theo đó, tổng giá trị giao dịch trực tuyến trong các lĩnh vực, từ thương mại điện tử, gọi xe qua ứng dụng, phương tiện truyền thông trực tuyến, du lịch trực tuyến cho tới dịch vụ tài chính số ở Đông Nam Á có thể đạt mức 300 tỉ USD vào năm 2025. Trong đó, đáng chú ý nhất là lĩnh vực thương mại điện tử với tổng giá trị giao dịch được dự đoán sẽ tăng gấp 4 lần, từ con số 38,2 tỉ USD năm 2019 lên 153 tỉ USD. Và phần lớn sự tăng trưởng này sẽ đến từ Indonesia, nơi thị trường thương mại điện tử được dự báo sẽ tăng từ 21 tỉ USD lên 82 tỉ USD.

Trong khi đó, lĩnh vực gọi xe qua ứng dụng tại khu vực được dự báo đạt 40 tỉ USD vào năm 2025, tăng mạnh so với mức 12,7 tỉ USD năm 2019, trong đó các hãng như Grab (Singapore) hay Gojek (Indonesia) được cho sẽ chiếm lĩnh thị trường. Ngoài vận tải trực tuyến, các công ty này còn cung cấp một loạt các dịch vụ khác, chẳng hạn như giao thực phẩm và dịch vụ tài chính. Được biết, cả hai hãng này đều xem mảng giao hàng thực phẩm là “át chủ bài” để đạt tăng trưởng và mang lại lợi nhuận, có thể cạnh tranh với các công ty chuyên giao thực phẩm như Foodpanda (Đức) hay Deliveroo (Anh). Giá trị lĩnh vực giao thực phẩm tăng hơn gấp đôi mỗi năm và dự kiến sẽ vượt mức 20 tỉ USD vào năm 2025, khiến nhiều công ty đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các chương trình khuyến mãi để thu hút sự tham gia và giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Việt Nam đứng đầu khu vực về kinh tế số

Theo Bloomberg, Việt Nam đang nổi lên như là nền kinh số lớn nhất Đông Nam Á khi giá trị giao dịch hàng hóa qua Internet chiếm hơn 5% GDP năm 2019, lớn hơn so với mức trung bình 3,7% của khu vực. Thương mại điện tử là động lực chính trong sự phát triển bùng nổ của Việt Nam, nơi mà các công ty nội địa như Sendo và Tiki cạnh tranh với các đối thủ châu Á như Lazada và Tencent Holding Ltd. Cùng với quốc gia đông dân thứ 4 thế giới Indonesia (264 triệu người), kinh tế Internet của Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng của khu vực, bình quân 40%/năm. Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines tăng bình quân hàng năm 20-30%.

Cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử và gọi xe qua ứng dụng, thanh toán số cũng ngày càng trở nên phổ biến ở Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt 114 tỉ USD trong 6 năm tới, cao hơn gấp năm lần so với con số 22 tỉ USD hiện tại. Trong khi đó, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số khác như chuyển tiền, cho vay, đầu tư và bảo hiểm vốn hiện còn trong giai đoạn non trẻ được dự đoán sẽ tăng từ 2-3 lần.

Những con số ấn tượng trên một phần là nhờ vào lượng người sử dụng điện thoại thông minh tại Đông Nam Á ngày càng gia tăng. Hiện khu vực này có tới 360 triệu người dùng Internet, nằm trong tốp 10 toàn cầu về thời gian sử dụng mạng, 90% trong số này truy cập mạng bằng điện thoại di động. “Họ dùng điện thoại di động để giao tiếp với các thành viên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, giải trí, học các kỹ năng mới và làm việc đạt năng suất cao. Không những vậy, họ ngày càng dùng điện thoại di động để mua sắm, lên kế hoạch cho các chuyến đi và đặt thức ăn trực tuyến” - báo cáo nhận định.

Triển vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Internet Đông Nam Á đang giúp thu hút giới đầu tư toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm nay, các công ty Internet khu vực đã huy động được 7,6 tỉ USD, tăng mạnh so với 7,1 tỉ USD của cả năm ngoái. Còn trong vòng 4 năm qua, các công ty như Grab hay Gojek đã huy động được hơn 14 tỉ USD, trong khi các công ty thương mại điện tử như Tokopedia (Indonesia) đã thu hút được khoảng 10 tỉ USD.

TRÍ VĂN (Theo Bloomberg, Business Times)

 

Chia sẻ bài viết