09/05/2021 - 11:21

Bollywood lâm vào khủng hoảng 

Ấn Ðộ đang phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19 khi ca mắc mới và số trường hợp tử vong tăng mỗi ngày. Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp giải trí của đất nước này đang đứng trước sự sụp đổ.

Nhiều rạp chiếu phải tạm dừng tại Bollywood.

Nhiều rạp chiếu phải tạm dừng tại Bollywood.

COVID-19 đang giáng một đòn mạnh mẽ và làm tê liệt Bollywood. Ước tính ngành công nghiệp phim ảnh Ấn Ðộ đã phải chịu lỗ khoảng 330 triệu USD vì nhiều phim hoãn chiếu. Theo số liệu từ FICCI Frames, có 441 phim được phát hành ở Ấn Ðộ trong năm 2020, chưa bằng 1/4 số lượng phim ra rạp hồi năm 2019 (khoảng 1.833 phim). Thêm vào đó, doanh thu rạp chiếu trong nước và quốc tế giảm tới 80%, tiền bản quyền phát sóng chịu chung số phận với mức giảm 68%. Hiện tại, tình hình ngày càng tệ hơn và Bollywood không thể làm gì ngoài chịu trận bởi tình thế phức tạp của dịch bệnh.

Dịch bệnh đã khiến nhiều dự án buộc phải tạm ngừng, hoặc hoãn vô thời hạn. Những diễn viên nổi tiếng của Bollywood ngày càng nối dài mỗi ngày trong danh sách mắc COVID-19: Aamir Khan, Tara Sutaria, Kartik Aaryan, Bhumi Pednekar, Akshay Kumar, Satish Kaushik, Sidhant Chaturvedi, R Madhavan, Sanjay Leela Bhansali, Seema Pahwa, Katrina Kaif, Vicky Kaushal, Ranbir Kapoor, Alia Bhatt, Ashutosh Rana, Manish Malhotra… càng khiến ngành công nghiệp giải trí lâm vào khủng hoảng. Những nhân viên làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Ðộ, từ diễn viên quần chúng, nghệ sĩ trang điểm, nhân viên kỹ thuật, sản xuất, hỗ trợ trường quay, phụ trách hậu trường… đang phải đối mặt với sự khốn đốn giữa dịch bệnh, thất nghiệp và khủng hoảng tinh thần. Diễn viên Kirat Kaur nói: “Nếu chúng ta không chết vì COVID-19, chúng ta chắc chắn sẽ chết vì trầm cảm”.

Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chính quyền Ấn Ðộ ban hành lệnh giãn cách xã hội và lệnh cấm quay phim lẫn các chương trình truyền hình, đẩy hàng chục ngàn lao động lâm vào cảnh thất nghiệp. Ước tính có khoảng 75% người lao động trong ngành giải trí phải trở về nhà vì mất việc. Rakesh Maurya, Chủ tịch Film Studio Setting và Allied Mazdoor Union, cho biết: “Chúng tôi phải dừng lại mọi thứ và đang gặp khủng hoảng. Hằng năm từ tháng 4 là thời điểm bận rộn của các đoàn phim, nhiều dự án lớn như “Pathan”, “Goodbye” sẽ khởi động. Nhưng năm nay không còn không khí nhộn nhịp này”. Nhân viên đoàn phim thất nghiệp và họ không có trợ cấp; tình trạng dịch bệnh kéo dài kéo theo nhiều hệ lụy và khủng hoảng. Rakesh Maurya nói: “Các nhân viên của chúng tôi không thể nào sống sót nếu như không có sự giúp đỡ. Hiện vẫn chưa có sự cứu trợ nào được triển khai. Chúng tôi cảm thấy bất lực”.

Nitin Tej Ahuja, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất của Ấn Ðộ, tuyệt vọng cho rằng, doanh thu từ rạp phim, triển lãm nghệ thuật gần như bằng không. Ðại dịch như cái hố đang được đào rất sâu và mọi người dường như đang chìm trong đó vì không biết bao giờ bản thân mới thoát khỏi. Các nhà làm phim, nhà sản xuất đều không dám khẳng định khi nào phim mới chính thức lên sóng hay hoàn thành.

Cụ thể như phim “Maidaan” sau nhiều đợt trì hoãn sản xuất bởi lệnh giãn cách và giờ đạo diễn Amit Ravindernath Sharma dương tính với SARS-CoV-2, khiến tác phẩm bị hoãn vô thời hạn. Tương tự, dự án “Gangubai Kathiawadi” cũng gặp khó bởi đạo diễn Sanjay Leela Bhansali bị nhiễm bệnh, nữ diễn viên chính Alia Bhatt được đưa đi cách ly vì bạn diễn Ranbir Kapoor mắc COVID-19. Ðạo diễn Anees Bazmee thì chia sẻ: “Làm phim cũng không dễ dàng gì khi chi phí sản xuất tăng theo cấp số nhân”. Các khoản chi tiêu để đảm bảo trường quay an toàn về y tế và di chuyển cho nhân viên đang gia tăng, chưa kể khi người trong ê-kíp nhiễm bệnh thì càng gây tổn thất lớn.

Giám đốc Nitin Tej Ahuja cho hay: “Thống kê đã cho thấy độ thiệt hại trên diện rộng đang khiến ngành công nghiệp giải trí có nguy cơ sụp đổ. Chúng ta phải nghĩ đến giải pháp lâu dài. Trước mắt, tôi đã viết thư cho bang Maharashtra để xin phép giải quyết công việc hậu kỳ của các dự án sắp hoàn thành để tìm đường phát hành khác với truyền thống. Chúng ta phải tìm cách để thích nghi và tồn tại”. Ðể tìm lối ra cho Bollywood, các chuyên gia cũng đề xuất nên phát hành phim trên nền tảng kỹ thuật số hơn là mạo hiểm đưa các phim ra rạp. Ðạo diễn Shekhar Kapur nói: “Trong điều kiện rạp được mở cửa, toàn bộ rạp phải được khử khuẩn trước ngày phim chiếu. Mỗi rạp hạn chế người xem, đảm bảo mỗi ghế cách nhau 2m. Nhưng chỉ cần một ai đó đột nhiên có dấu hiệu mắc bệnh thì tất cả khán giả sẽ bị giữ lại, vậy thì làm sao khán giả dám đếp rạp”.

Do đó, lựa chọn chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến như: Netflix, Amazon Prime, YouTube… đang là giải pháp tạm thời mà các nhà làm phim Bollywood hướng tới. Tuy nhiên, doanh thu từ các nền tảng kỹ thuật số rất khó ước tính vì chúng phụ thuộc vào số lượng phim mà các nền tảng đã mua và thị trường mỗi vùng khác nhau. Ðây là rủi ro rất lớn với ngành công nghiệp giải trí Bollywood. Bởi lẽ thị trường của họ đang bị đóng băng, trong khi việc hoàn thành một phim mới cũng là bất khả thi trong tình huống hiện tại, nên rất khó cung cấp tác phẩm mới cho đối tác. Bollywood chưa bao giờ đứng gần bờ vực sụp đổ như hiện tại và đang rất cần sự trợ giúp từ chính phủ, cũng như nỗ lực thích nghi của những người trong nghề.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Indian Express, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết