12/08/2012 - 08:34

Bộ Y tế giám sát dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng ở Đồng Nai

Trong hai ngày 10 và 11-8, Đoàn giám sát của Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã làm việc với ngành y tế Đồng Nai về công tác phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) và sốt xuất huyết (SXH) tại các phường, xã và kiểm tra công tác điều trị ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu tháng 7 đến nay, tình hình bệnh TCM và SXH trên địa bàn tỉnh bắt đầu tăng cao. Toàn tỉnh đã ghi nhận gần 2.400 ca bệnh tay chân miệng, trong đó có 3 ca tử vong, bệnh đã xuất hiện ở 170/171 xã phường. Đáng chú ý là tỷ lệ mắc trên 98% là trẻ dưới 6 tuổi. Điều này cho thấy đa số trẻ mắc bệnh từ trong gia đình, do ý thức phòng bệnh chưa cao.

Trong khi đó, bệnh SXH cũng đang “nóng” lên từng ngày. Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.051 ca mắc, trong đó có khoảng 2.300 ca dương tính, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có 5 ca tử vong, trong đó có 4 ca tử vong trong tháng 7. Điều đáng báo động là, bệnh SXH năm nay có những diễn biến khó lường, như chuyển độ đột ngột, biến chứng nặng, tử vong nhanh.

Bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thừa nhận “dịch bệnh bùng phát là do công tác phòng và dập dịch chưa hiệu quả. Nhiều nơi, nhiều người chưa thực sự quan tâm phòng ngừa, dù rất đơn giản là vệ sinh cá nhân và diệt lăng quăng”.

Tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh, Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị của Đồng Nai và yêu cầu ngành y tế tỉnh nâng cao năng lực điều trị cho các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Từ nay đến cuối năm 2012, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp nên cần chú trọng công tác dự phòng, tăng cường truyền thông, giám sát dịch bệnh ở phường xã.

LÊ HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết