23/12/2020 - 20:07

Bộ Tư pháp Mỹ kiện Walmart

Ngày 22-12, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn Walmart với cáo buộc nhà bán lẻ lớn nhất thế giới làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid tại Mỹ, phớt lờ những cảnh báo của các dược sĩ và bán theo hàng ngàn đơn thuốc liên quan đến loại thuốc này.

Trong đơn kiện gửi lên Tòa án sơ thẩm liên bang tại bang Delaware, bộ trên cho rằng Walmart đã không làm đúng trách nhiệm là “người gác cổng”, trong nhiều năm  không phát hiện hết và báo cáo đầy đủ về những đơn thuốc đáng ngờ. Theo bộ này,  nhà chức trách Mỹ có thể yêu cầu mức phạt hàng tỉ USD đối với Walmart.

Trong phản ứng mới nhất, Walmart đã lên tiếng phản đối, cho rằng cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ là khó hiểu và không thỏa đáng dựa trên những dữ liệu thiếu khách quan. Tập đoàn này khẳng định tiếp tục bảo vệ các dược sĩ của mình và theo đuổi kháng cáo đến cùng. Theo Walmart, giới chức Mỹ đang cố tình đổ lỗi cho tập đoàn này về cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

Hồi tháng 10, Tập đoàn dược phẩm Purdue Pharma của Mỹ  đã nhận 3 tội danh liên quan đến sản xuất và phân phối sản phẩm thuốc giảm đau kê đơn OxyContin và chấp nhận khoản tiền phạt 8,3 tỉ USD cho các bên nguyên đơn. Ba nhà phân phối dược phẩm lớn nhất Mỹ gồm McKesson Corp, AmerisourceBergen và Cardinal Health cùng nhà sản xuất dược phẩm Johnson & Johnson đang đàm phán với giới chức tư pháp Mỹ dàn xếp các vụ kiện liên quan đến thuốc giảm đau opioid với tổng tiền phạt có thể lên tới 26 tỉ USD.

Theo Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ,  gần 450.000 người tại nước này đã tử vong do dùng quá liều opioid trong giai đoạn 1999-2018.

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết