05/02/2009 - 08:36

Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố 29 tiêu chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi

Trẻ 5 tuổi (từ 60 tháng đến 72 tháng tuổi) cần phải đạt 29 tiêu chuẩn bao gồm 125 chỉ số về 4 lĩnh vực. Đó là thông tin trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đưa ra ngày 4-2.

Cụ thể, về lĩnh vực phát triển thể chất phải đạt được 5 tiêu chuẩn sau: thực hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động; giữ thăng bằng, phối hợp các giác quan khi vận động; hiểu biết và thực hành chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và thực hành chăm sóc vệ sinh cá nhân.

Về lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, trẻ phải đạt các tiêu chuẩn như: nhận thức về bản thân; tự tin và tự trọng; cảm nhận và thể hiện cảm xúc; có mối quan hệ tích cực với bạn và người lớn; hợp tác với người khác; phát triển hành vi thích ứng trong quan hệ xã hội và biết tôn trọng người khác.

Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, trẻ phải nghe hiểu lời nói; sử dụng lời nói với mục đích khác nhau; thể hiện văn hóa giao tiếp; làm quen với việc đọc và làm quen với việc viết.

Về lĩnh vực phát triển nhận thức và sẵn sàng với việc học, trẻ 5 tuổi phải có nhận thức về môi trường xã hội; môi trường tự nhiên; nghệ thuật; nhận thức về số, đếm và đo; về hình học, hướng trong không gian; nhận thức về thời gian; tò mò và ham hiểu biết; chú ý có chủ định và kiên trì; khả năng suy luận và sáng tạo.

Đây là lần đầu tiên một bộ chuẩn đầy đủ đánh giá về sự phát triển của trẻ 5 tuổi được xây dựng và ban hành, làm cơ sở cho việc thực hiện chủ trương mới mà ngành giáo dục đã cam kết trước Quốc hội là phổ cập mẫu giáo 5 tuổi từ năm 2009.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết