10/01/2020 - 07:32

Bình Thủy lan tỏa các mô hình văn hóa 

Những năm gần đây, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn quận Bình Thủy đạt nhiều kết quả nổi bật, với sự lan tỏa của các mô hình văn hóa.

Một đêm sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường Thới An Đông rất rôm rả. CLB có khoảng 20 thành viên, đều có nghề đờn ca nên sinh hoạt chuẩn mực, chất lượng. Nghệ nhân Hoàng Thơm, thành viên có hơn 30 năm đờn ca, cho biết: Anh em sinh hoạt thân tình, vui vẻ, góp thêm nét vui tươi cho đô thị vùng ven.

Liên hoan Các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2019 ghi nhận nhiều cách làm hay ở mô hình Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường. Trong ảnh: Lớp dạy múa từ nguồn xã hội hóa của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Bình Thủy.

Liên hoan Các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2019 ghi nhận nhiều cách làm hay ở mô hình Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường. Trong ảnh: Lớp dạy múa từ nguồn xã hội hóa của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Bình Thủy. 

CLB đờn ca tài tử là một trong những điểm nhấn trong hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Thới An Đông. Thành lập từ tháng 1-2018, trung tâm được xây dựng khang trang, đủ thiết chế và thường xuyên sinh hoạt. Nơi đây cũng là động lực để 14 CLB  văn - thể - mỹ trên địa bàn phường hoạt động. Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao phục vụ người dân, ấn tượng nhất là Liên hoan Đờn ca tài tử và tân nhạc được tổ chức hằng năm, năm nay sẽ là lần thứ 7. Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Thới An Đông đoạt giải A tại Liên hoan Các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2019 vừa trao giải.

Một mô hình khác là tuyến đường Tô Vĩnh Diện (phường Long Tuyền) đoạt giải C hạng mục Tuyến đường Văn minh đô thị (không có giải A, B). Đường Tô Vĩnh Diện được nâng cấp gần đây, nằm ven theo con rạch nên cây cối mát mẻ. Bà con còn ý thức trồng hoa kiểng, làm hàng rào. Ông Nguyễn Văn Truyền, ngụ đường Tô Vĩnh Diện, nói: “Nhà tôi có trồng ít hoa kiểng nên sẵn đem trang trí ven đường luôn. Đường sá khang trang thì mỗi nhà cũng nên có ý thức để giúp con đường đẹp hơn”.

Với mô hình Gia đình văn hóa tiêu biểu, việc gia đình ông Trần Hoàng Nam, ngụ khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, được vinh danh không lạ với bà con. Gia đình ông Hai Nam được bà con quý trọng bởi lối sống thuận hòa, mẫu mực. Bản thân ông Hai Nam cũng là người có uy tín ở địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học. Ông Hai Nam chia sẻ: “Tôi xác định mỗi gia đình tốt thì sẽ làm nên một xã hội tốt. Vậy nên, từ trong nhà, tôi luôn nhắc nhở con cháu phải sống lễ độ, trung thực, hết lòng vì mọi người”.

Tham gia Liên hoan Các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2019 có 206 mô hình, được tuyển lựa trên địa bàn 8 phường. Ban Giám khảo liên hoan đã khảo sát thực tế và chấm điểm để chọn ra 117 mô hình tiêu biểu để vinh danh. Cụ thể là các mô hình: Khu vực văn hóa (2 giải A, 2 giải B, 4 giải C); Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường (2A, 2B, 4C); Nhà văn hóa khu vực (2A, 2B, 4C); Tuyến đường Văn minh đô thị (1C); Người tốt việc tốt (46 gương) và Gia đình văn hóa tiêu biểu (46 hộ). Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các mô hình văn hóa dự thi năm nay thực sự tiêu biểu ở địa phương. Các phường có sự chăm chút, nâng chất các tiêu chí, thiết chế với sự đồng lòng hưởng ứng của người dân. Đặc biệt là ở mô hình Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, xuất hiện nhiều cách làm hay trong việc đa dạng hóa hoạt động của thiết chế này. Điển hình như Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Long Hòa tổ chức hội thi Hát quốc ca nhiều năm qua vào dịp 2-9, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường An Thới và phường Bình Thủy mở các lớp năng khiếu như vẽ, múa, khiêu vũ… thu hút rất đông học viên bằng hình thức xã hội hóa.

Tuy nhiên, Liên hoan năm nay ở quận Bình Thủy cũng ghi nhận sự đi xuống của mô hình Tuyến đường Văn minh đô thị và mô hình Phường sạch rác. Cụ thể, chỉ có 1 tuyến đường duy nhất đoạt giải Tuyến đường Văn minh đô thị và không có phường nào đoạt giải mô hình Phường sạch rác, dù có đến 5/8 phường đăng ký dự thi. Nguyên nhân là việc tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia chưa đạt hiệu quả cao, cảnh quan chưa thật sự xanh - sạch - đẹp, một số nơi trên địa bàn các phường vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi, để rác không đúng quy định...

Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu được quận Bình Thủy tổ chức hằng năm đã góp phần nâng cao chất lượng Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, theo hướng đi vào chiều sâu, thiết thực, bền vững. Liên hoan cũng là cơ hội để các đơn vị, địa phương phổ biến, nhân rộng các mô hình tiêu biểu; phát hiện những nhân tố tích cực, làm cơ sở phát triển nội dung, hình thức các danh hiệu văn hóa đáp ứng yêu cầu mới. Địa phương sẽ tiếp tục xây dựng, nâng chất các mô hình văn hóa mới, giới thiệu tham gia Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố vào năm 2020.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mô hình văn hóa