19/10/2019 - 16:16

Biết yêu bản thân 

Hơn 3 năm sau ngày họp lớp, nhóm bạn cũ mới có dịp gặp lại nhau. Ai cũng đều qua ngưỡng 40, công việc, kinh tế ổn định, song chuyện hôn nhân mỗi người mỗi cảnh. Gây ngạc nhiên nhất là Thu Minh, đang công tác trong ngành truyền thông ở Cần Thơ. Không chỉ thay đổi ngoại hình, vóc dáng gọn gàng, ăn mặc hợp mốt, cách nói chuyện của Minh giờ cũng lôi cuốn hơn. Không như ngày xưa, Minh chỉ biết lo làm, lúc nào cũng vội vã, bận rộn, mặc thời gian bào mòn nhan sắc.

Làm đẹp, giữ gìn sức khỏe là mối quan tâm của nhiều phụ nữ. Học viên nữ trong lớp tập yoga tại một trung tâm ở quận Ninh Kiều.

Sống trong gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn, Minh phải bươn chải từ nhỏ. Khi lập gia đình, hai vợ chồng cật lực làm việc, đầu tư tương lai. Thời điểm dành dụm mua được căn nhà nhỏ thì chồng Minh được đề bạt vị trí quan trọng trong một công ty tư nhân, thu nhập cao. Anh kêu vợ bớt việc, chăm sóc gia đình, sức khỏe, bù đắp khó nhọc đã qua, nhưng Minh không chịu. Công việc viết lách đang thuận lợi, thêm cửa hàng ăn vặt bán qua mạng đắt khách, Minh "cày" ngày đêm với dự định mua thêm nhà.

Một buổi trưa, trong lúc đợi khách xuống nhận hàng ở chung cư, Minh rụng rời khi chứng kiến chồng khoác tay một cô gái xinh đẹp, váy áo thướt tha, bước ra từ căn hộ gần đó. Chồng cẩn thận đưa dù cho cô gái che nắng, rồi ra bãi lấy ô tô rước. Minh chua chát nhớ lại: "Lúc đó tay chân lạnh ngắt, tôi chỉ kịp chụp tấm hình hai người rồi chạy về nhà khóc. Bao nhiêu công sức bỏ ra, không dám ăn xài, chỉ chăm chút gia đình mà nhận lại sự phản bội là cú sốc quá lớn. Nhìn vào gương, tôi giật mình, tăng cân, da sạm nắng, tay chai sần, tóc rụng, mặt mày bơ phờ. Lúc trước nhiều lần chồng ngầm so sánh vợ với những người khác, bóng gió nói nhìn xuống cấp lắm rồi nhưng tôi tưởng chọc chơi, đâu dè…".

Minh gởi tấm hình kia cho chồng để cảnh báo, một mặt quyết tâm thay đổi. Minh sang lại cửa hàng cho người bạn, bỏ nhận thêm việc cuối tuần, dành thời gian cho mình. Ngoài chăm sóc da liệu trình đặc biệt, Minh tham gia một số lớp trang điểm, tạo phong cách ăn mặc, đăng ký học thêm một chuyên ngành ấp ủ từ lâu, học lái ô tô và tự thưởng cho mình chiếc xe hơn nửa tỉ đồng. Chồng Minh ngầm chuộc tội bằng cách cắt đứt với người kia, phụ đưa rước con, quà cáp tặng vợ… Hơn một năm đầu tư, Minh lột xác, thay đổi phong cách, xinh đẹp, tự tin. Có điều kiện tập trung chuyên môn nên công việc của Minh tiến triển hơn. Đặc biệt, cô giờ là cánh tay đắc lực của chồng trong làm ăn, giao tiếp.

Trường hợp như Minh không hiếm. Hiện nay, rất nhiều chị em khi lập gia đình thường có tâm lý hi sinh để chồng con có cuộc sống tốt mà quên cả chăm sóc bản thân. Nhưng nhiều người trong số họ gặp trái đắng, bởi lắm khi chồng không ghi nhận mà còn xem thường vì nghĩ đó là bổn phận. Khi không còn xứng đôi về ngoại hình, suy nghĩ, vị trí xã hội, thì việc lạc lòng tất yếu sẽ xảy ra.

Chị Kim Hoa, 43 tuổi, chủ một tiệm trà ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Đầu tư cho bản thân là quá trình rất quan trọng nhưng nhiều chị em chưa quan tâm thực hiện. Cùng đi làm nhưng các chị để chồng được thảnh thơi nghỉ ngơi, giải trí, còn mình ôm hết việc nhà, con cái. Các chị sẵn sàng mua xe xịn, nước hoa, quần áo, hàng hiệu cho chồng, mình thì xuề xòa. Có những cặp đôi bước ra đường mà tưởng ông chủ đi với người giúp việc. Một số gia đình đi ăn chung, các chị để chồng con kêu thức ăn theo ý thích, đợi mọi người ăn xong mới đến lượt mình ăn… phần dư vì sợ bỏ uổng, phí tiền. Hi sinh và tiết kiệm là tính tốt của phụ nữ, nhưng phải có giới hạn. Chồng tôi rất thích vợ làm đẹp nên khi việc buôn bán ổn định, tôi sắp xếp lại cuộc sống, tập thể dục, mua sắm, học thêm… Chăm chút ngoại hình, sức khỏe, kiến thức, tôi thấy mình tươi trẻ, yêu đời".

Chị Lê Diễm Thúy ở Hậu Giang được gia đình chồng thương quý bởi chị rất khéo léo và tâm lý trong gắn kết mọi người với nhau. Có sở thích ăn ngon và du lịch nên chị thường tổ chức cả nhà đi chơi, hâm nóng tình cảm. Chị Thúy kể: "Tôi biết cách tính toán, mua bán nên kinh doanh rất thuận lợi. Tuy nhiên, tôi kiếm tiền mức độ vừa phải, để dành một phần, chủ yếu đầu tư, nâng chất cuộc sống hiện tại, chồng tôi rất ủng hộ điều này. Tôi tự tạo niềm vui cho mình bằng cách mua sắm những gì mình thích, công chuyện nhà thì thuê giúp việc theo giờ. Mình khỏe mạnh, hạnh phúc mới có thể mang đến niềm vui, lan tỏa lối sống tích cực đến các thành viên trong gia đình". Sau thời gian mở tiệm làm tóc, mua bán trái cây, chị Thúy vừa mở cửa hàng bán quần áo trẻ em ở quê nhà rất đắt khách.

Hiện nay, đa số chị em từ 35 - 45 tuổi, công việc, kinh tế ổn định, có quan niệm về hôn nhân, hạnh phúc thoáng hơn xưa. Các chị biết yêu bản thân, đặc biệt quan tâm vấn đề sức khỏe, làm đẹp, bổ sung kiến thức, kỹ năng giao tiếp, biết tận hưởng những thú vui trong cuộc sống, không kỳ vọng quá nhiều vào người khác để tránh chuốc lấy sự phiền muộn. Các chị cho rằng gia đình là chung nên vợ chồng, con cái cùng vun đắp mới ý nghĩa. Người vợ ôm đồm, cực khổ quá không chỉ khiến mình áp lực mà còn "lây lan" sự mệt mỏi, nặng nề sang người thân. Yêu bản thân là hợp lý nhưng không nên sa đà, chỉ biết quyền lợi của mình mà phải đặt trong sự hài hòa cư xử với người thân, trân trọng nhau. Có như thế hạnh phúc mới thật sự vững bền.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết