15/04/2021 - 10:21

Bí quyết học của Minh Khang 

Danh sách Ðội tuyển quốc gia dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 vừa điền tên một học sinh của Cần Thơ là Ðặng Lê Minh Khang. Nam sinh lớp 12A5 chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng trở thành học sinh đầu tiên của Cần Thơ tham gia đội tuyển dự kỳ thi này.

Minh Khang và giáo viên Tổ Sinh học nhà trường thực hành thí nghiệm.

Trong buổi chào cờ đầu tuần giữa tháng 4 tại Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Ðặng Lê Minh Khang được khen thưởng vì là học sinh đầu tiên của Cần Thơ được chọn vào Ðội tuyển quốc gia dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Ðón nhận tin vui, Minh Khang chia sẻ: “Em rất biết ơn cha mẹ, thầy cô đã quan tâm, dạy dỗ, truyền đạt kiến thức. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong kỳ thi quốc tế sắp tới”.

Là con trai một trong gia đình ngụ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Minh Khang là học sinh giỏi suốt 11 năm học qua. Em từng là thủ khoa kỳ thi đầu vào lớp 10 chuyên Sinh, đạt nhiều thành tích ở kỳ thi các cấp. Liên tục 2 năm học liền (2019-2020 và 2020-2021) Minh Khang đều đoạt giải Nhì môn Sinh học trong Kỳ thi Chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Nhớ lại thời gian thi vào Ðội tuyển quốc gia vừa qua, Minh Khang cho biết kỳ thi năm nay khó và đề thi dài hơn so với mọi năm. Khang thi trong 3 ngày, mỗi ngày thi 1 buổi (khoảng 4 tiếng/buổi), trong đó có thi lý thuyết, thực hành; với nội dung gồm 7 phân môn. Trong thời gian học ở trường và dự các kỳ thi, Khang đã được làm quen một số dạng đề thi có độ dài, khó. Bản thân Khang cũng cố gắng chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững và tâm lý thoải mái khi vào phòng thi. Có một điều thú vị là Khang thích làm bài thi từ dưới lên trên, không liên quan đến mức độ khó, dễ của câu hỏi hay vì quy luật nào. Minh Khang vui vẻ chia sẻ: “Khi vào phòng thi, em mang theo 2 món: chai nước để uống nhằm giữ bình tĩnh; đồng hồ để làm chủ thời gian, tạo sự tự tin. Câu hỏi nào khó, em phán đoán và suy luận câu trả lời”.

Kết quả hôm nay cho thấy quá trình nỗ lực học tập bền bỉ, kiên trì của Minh Khang. “Bí quyết học của em cũng như các bạn khác: trên lớp nắm vững bài học và dành nhiều thời gian làm thực hành tại phòng thí nghiệm. Em còn đọc thêm các sách nước ngoài, giải một số đề thi qua mạng internet để làm quen khả năng phân tích số liệu”. Ngoài việc tự tìm tòi, Khang còn được sự hỗ trợ tích cực của thầy cô ở trường và được hướng dẫn cách tìm tài liệu nước ngoài hiệu quả. Với Khang, gia đình là chỗ dựa và hun đúc tinh thần để em tự tin khi tham dự các kỳ thi. Cha Khang là kỹ sư Tin học công tác tại Trường Ðại học Cần Thơ và mẹ là giáo viên dạy Tiếng Anh của Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm.

Các thầy cô Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng đều cho biết Khang là tấm gương của niềm say mê học tập. Cô Hoàng Thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ Sinh học, chia sẻ: “Khang có khả năng tư duy nhạy bén, tinh thần tự học rất cao, đặc biệt em có niềm đam mê với môn Sinh học. Tất cả giáo viên bộ môn đều nhận thấy em hội đủ yếu tố dự thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực”. Còn bạn bè thì nể phục sức học của Khang. Ngô Xuân Hạnh Nguyên, bạn cùng lớp với Khang, cho biết: “Khang hòa đồng, thân thiện và hay giúp đỡ bạn bè trong các hoạt động phong trào, học tập, có kỹ năng Tin học tốt”.

Chuẩn bị cho Minh Khang tham dự Olympic Sinh học quốc tế sắp tới, cô Lan Anh cho biết: Sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, Tổ bộ môn Sinh sẽ liên hệ Trường Ðại học Cần Thơ tạo điều kiện cho Khang ôn tập một số mảng kiến thức và phân môn có yêu cầu phần thực hành, mà những thiết bị trường hiện không có. Còn với Minh Khang, thời gian này, tận dụng tối đa quỹ thời gian mình có để nỗ lực học, tiếp thu nhiều kiến thức; tiếp cận đề thi quốc tế; học thêm tiếng Anh, luyện phân tích số liệu... Minh Khang chia sẻ: “Trước mắt, em cố gắng học, thi tốt. Tương lai, em muốn trở thành bác sĩ để giúp đỡ nhiều người hơn, mang kiến thức của mình phục vụ xã hội”.

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ,  lần đầu tiên thành phố có học sinh vào Đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Điều này cho thấy hiệu quả sự đầu tư từ thành phố, ngành Giáo dục, nhà trường, gia đình và xã hội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thời gian qua. Ngành Giáo dục thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường, phụ huynh học sinh chuẩn bị các điều kiện về tâm lý và phương pháp bồi dưỡng, hỗ trợ em Minh Khang cho kỳ thi sắp tới.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết