09/02/2018 - 22:04

Bệnh viện Phụ sản cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch

(CT)- Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, các bác sĩ BV vừa thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật giúp các mẹ con sản phụ qua cơn nguy kịch, đem lại niềm vui mẹ tròn con vuông cho các gia đình.

Trường hợp đầu tiên là thai phụ suy thai do tắc mạch rốn khi chưa chuyển dạ. Chiều 7-2, thai phụ N.T.Q.N. (29 tuổi, ở quận Ninh Kiều) mang thai gần 39 tuần, chưa có dấu chuyển dạ, đến BV Phụ sản TP Cần Thơ khám thai. Qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor, các bác sĩ phát hiện tình trạng suy thai, nhanh chóng hội chẩn mổ lấy thai cấp cứu. Sau phẫu thuật, các bác sĩ bắt ra  bé trai 3,7kg và quan sát thấy tắc gần toàn bộ dây rốn, tím từ cuốn rốn đến bánh nhau. Bé khóc ngay sau sinh và được bác sĩ Khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, cho thực hiện da kề da với mẹ trong mổ.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng Khoa Sanh, người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ, cho biết: Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp, với tỷ lệ 2.5 - 4.5/10.000 thai kỳ. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm, nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung. Trường hợp của sản phụ N. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ. Do  đó, bác sĩ khuyến cáo các thai phụ tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn, đặc biệt là đối với những thai phụ gần đến ngày dự sanh.

Trước đó, ê kíp các bác sĩ BV cấp cứu thành công cho sản phụ bị co giật nặng vì hội chứng HELLP. Ngày 3-2, sản phụ tên Nguyễn Thị Anh T. (35 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) đang mang thai 27 tuần, được chuyển từ Trung tâm Y tế Phụng Hiệp đến BV trong tình trạng nguy kịch với các biểu hiện như: co giật, lơ mơ, huyết áp cao, xét nghiệm phát hiện giảm tiểu cầu. Ngay khi tiếp nhận, qua thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị T. bị hội chứng HELLP rất nguy kịch, nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời, nguy cơ mẹ con  sản phụ có thể tử vong bất cứ lúc nào. Sản phụ T. nhanh chóng được điều trị hạ áp, chống co giật và tiến hành phẫu thuật lấy thai. Cuộc phẫu thuật  do bác sĩ CKII Nguyễn Việt Quang làm Trưởng ê kíp diễn ra an toàn, thành công, được 1 bé gái nặng 900gr; chị T. qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định, đang được theo dõi.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hiện tại, BV Phụ sản TP Cần Thơ có đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng để tầm soát bệnh và phác đồ điều trị bệnh lý này nhằm mang lại một thai kỳ an toàn cho các thai phụ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết