04/06/2014 - 15:26

Bầu cử tổng thống ở Syrie

Áp phích vận động tranh cử của Tổng thống al-Assad tại Thủ đô Damascus. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử Tổng thống Syrie đã diễn ra hôm qua 3-6 với an ninh được thắt chặt tại Thủ đô Damascus và các thành phố khác. Theo Bộ Nội vụ Syrie, có 15,8 triệu cử tri trong và ngoài nước đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Trong cuộc bầu cử, người dân lựa chọn 1 trong 3 ứng viên gồm đương kim Tổng thống Bashar al-Assad cùng hai nhân vật khác ít được biết tới là nghị sĩ Maher Hajjar và cựu Bộ trưởng Hassan al-Nouri. Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 50 năm bầu cử tổng thống ở Syrie có nhiều hơn một ứng viên.

Phe đối lập Syrie và các đồng minh phương Tây không ngoài dự đoán đã bác bỏ và gọi cuộc bầu cử là "một trò hề" khi gần như ông al-Assad sẽ tái cử nhiệm kỳ thứ 3 (ông Assad trở thành tổng thống năm 2000, kế nhiệm người cha đã lãnh đạo Syrie 29 năm trước đó). Mặt khác, bầu cử cũng chỉ diễn ra trong lãnh thổ chính phủ kiểm soát trong khi phần lớn miền Bắc và miền Đông Syrie hiện đang bị phiến quân chiếm đóng.

Cuộc bỏ phiếu hôm qua diễn ra trong bối cảnh nội chiến ở Syrie đã bước qua năm thứ 3 với tổng cộng 160.000 người đã thiệt mạng, 3 triệu người phải ra nước ngoài tị nạn và 6,5 triệu người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong nước.

MAI QUYÊN (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết